17:22  | 

Bất thường ô tô nhập sát tết: 15 ngày 6 chiếc qua cảng

Số liệu Tổng cục Hải quan vừa công bố cho thấy lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đầu năm nay đang diễn biến đáng ngạc nhiên. Lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập về Việt Nam trong 15 ngày đầu năm 2018 chỉ vỏn vẹn 6 chiếc.

Tổng lượng ô tô nguyên chiếc (bao gồm xe dưới 9 chỗ, xe trên 9 chỗ, ô tô vận tải) chỉ có 60 chiếc. Đây là điều chưa từng xảy ra trên thị trường nhập khẩu ô tô Việt Nam.

Mới đây, theo thông tin từ nhật báo Nikkei đến từ Nhật Bản, cả Toyota và Honda vừa quyết định tạm dừng xuất khẩu ô tô sang Việt Nam. Quyết định này được thực hiện sau khi Nghị định 116 được ban hành với những quy định mà các hãng xe cho là thắt chặt hơn trong việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ nước ngoài vào thị trường Việt Nam.

Bất thường ô tô nhập sát tết: 15 ngày 6 chiếc qua cảng honda-crv-lowres-7.jpgÔ tô nhập khẩu từ ASEAN chậm được nhập về do quy định mới.

Theo quy định tại Nghị định 116 ban hành vào tháng 10/2017, doanh nghiệp nhập khẩu phải cung cấp được bản sao Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài; bản chính phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài cấp cho từng ô tô; tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài đối với nhà máy sản xuất ra kiểu loại ô tô nhập khẩu còn hiệu lực được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài.

Như vậy, tất cả các lô xe nhập khẩu từ 1/1/2018 đều phải kiểm định, trong khi trước kia chỉ cần kiểm định lô hàng đầu tiên. Theo Phòng Thương mại và công nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, việc kiểm định có thể mất tới 2 tháng và chi phí lên tới 10.000 USD.

Nghị định mới này cũng yêu cầu các doanh nghiệp phải có bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài (VTA). Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam - VAMA cho rằng, giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu không tồn tại ở nhiều quốc gia.

Kể từ khi Nghị định 116 được công bố nhiều nước có xe xuất khẩu sang Việt Nam lớn như Nhật Bản, Thái Lan và Mỹ đều bày tỏ lo ngại rằng có thể là rào cản khi nhập xe vào thị trường Việt Nam.

Từ 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô tư ASEAN vào Việt Nam sẽ giảm từ 30% về 0% nếu đạt tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 40%. Điều này đã đặt ra sức ép cho các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước khi khó có thể cạnh tranh được với ô tô nhập khẩu.

Việc ô tô nhập không thể về Việt Nam trong đầu năm 2018 đã khiến xảy ra tình trạng khan hiếm ô tô nhập khẩu. Điều này khiến giá xe nhập khẩu tăng lên đáng kể.

Theo L.Bằng (VietnamNet)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm