20:00  | 

Honda CR-V 2017 và câu chuyện thiết lập chuẩn mực cho thế hệ SUV tiếp theo

Thật không hề dễ dàng để phóng đại tầm quan trọng của mẫu xe CR-V đối với Honda, bởi vai trò của chiếc xe này là quá lớn trong sự phát triển của hãng xe Nhật suốt 2 thập kỷ qua.

Có thể Accord và Civic là những cái tên chủ đạo khi ai đó nhắc đến Honda, nhờ vào những đóng góp to lớn cho hoạt động kinh doanh của hãng xe Nhật.

Tuy nhiên, CR-V mới chính là đối tượng gây cho khách hàng nhiều sự tò mò nhất. Mẫu xe này, hiện đã bước vào thế hệ thứ năm, đã có sự tăng trưởng đáng kinh ngạc, đặc biệt là tại thị trường Mỹ.   

Honda CR-V 2017 và câu chuyện thiết lập chuẩn mực cho thế hệ SUV tiếp theo honda-cr-v-2017-1600-09.jpgCR-V hiện đã bước vào thế hệ thứ năm và đã có sự tăng trưởng đáng kinh ngạc, đặc biệt là tại thị trường Mỹ.   

Quá khứ vang dội

Nếu quay trở lại năm 1997, thời điểm chiếc CR-V thế hệ thứ nhất lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường, Honda Mỹ đã bán ra khoảng 800.000 chiếc xe tải, chiếm 13% tổng số năm đó.

Đến năm 2016, dòng xe tải nhẹ chiếm tới 48% doanh số của Honda Mỹ, hay tương đương với 1,6 triệu chiếc/năm.

Có một điều chắc chắn, 20 năm trước, chính CR-V là cái tên mang đến sự chuyển mình Honda. Ngày nay, mặc dù có nhiều cái tên khác trong dòng xe tải cùng nhau đóng góp và thành tựu ấy như Ridgeline, Pilot và HR-V, tuy nhiên, CR-V vẫn nổi bật theo cách mà rất ít các mẫu xe từ bất cứ thương hiệu nào có thể làm được.

Honda CR-V 2017 và câu chuyện thiết lập chuẩn mực cho thế hệ SUV tiếp theo honda-cr-v-2017-1600-1c.jpgCó một điều chắc chắn, 20 năm trước, chính CR-V là cái tên mang đến sự chuyển mình Honda.

Cụ thể, CR-V đã từng đạt doanh số vượt quá 300.000 chiếc trong 3 năm liên tiếp và tăng trưởng liên tục trong 6 năm với hơn 4 triệu chiếc đã bán tại Mỹ.

Thách thức lớn lao

Phân khúc crossover là khu vực trọng yếu đối với bất kỳ hãng sản xuất ôtô nào trên thế giới, chính vì vậy đội ngũ kỹ sư của mỗi hãng xe luôn phải đối đầu với thách thức mỗi ngày để có thể nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm của mình.

Cho nên, không có gì đáng ngạc nhiên khi ông Takaaki Nagadome - kỹ sư trưởng cho dự án Honda CR-V 2017 và đội ngũ cộng sự đã phải đối đầu với một thách thức vô cùng lơn khi lập ra các kế hoạch phát triển cho mẫu xe này.

Một mặt, họ cần phải giữ những đặc tính đã giúp Honda CR-V thu hút được nhiều khách hàng. Tuy nhiên, mặt khác họ phải tạo ra một giá trị thậm chí còn hấp dẫn hơn nữa để tồn tại trong một phân khúc “khó nhằn”.  

Honda CR-V 2017 và câu chuyện thiết lập chuẩn mực cho thế hệ SUV tiếp theo honda-cr-v-2017-1600-28.jpgChiếc xe cần phải có hiệu suất, sự tinh tế và chất lượng vào hàng tốt nhất phân khúc.

Nagadome đã muốn tạo nên một chiếc CR-V dễ vận hành giống như HR-V nhưng lại sở hữu các tính năng cao cấp giống như NSX. Chiếc xe cần phải có hiệu suất, sự tinh tế và chất lượng vào hàng tốt nhất phân khúc.

Nâng cao hiệu suất xử lý

Về tổng thế, CR-V thế hệ thứ năm có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt 4.587 x 1.854 x 1.666 mm và chiều dài cơ sở  2.659 mm. Tất cả các thông số kể trên đều có sự vượt trội so với phiên bản tiền nhiệm.

Để đạt được hiệu suất mong muốn, đội ngũ của Nagadome đã phải tìm ra cách xử lý thể thao và tuyến tính cho chiếc xe. Việc đánh lái xe cần phải đạt được sự chính xác; chuyển động của thân xe vô cùng chắc chắn của CR-V phải có độ trễ ít và phản ứng nhanh nhẹn với tín hiệu điều khiển từ vô lăng. Ngoài ra, chiếc xe họ mong muốn cần phải giữ được sự ổn định cũng như kiểm soát ở mọi địa hình, trên mọi tốc độ nhằm mang đến cho hành khách một trải nghiệm êm đềm nhất.

Honda CR-V 2017 và câu chuyện thiết lập chuẩn mực cho thế hệ SUV tiếp theo honda-cr-v-2017-1600-34.jpg

Đối với sự chính xác của tay lái, các kỹ sư đã triển khai hệ thống lái dẫn động bánh răng trợ lực điện kép có tỷ số biến thiên. Ngoài lực kéo của tài xế, hệ thống này còn có thể cung cấp lực bổ sung từ một mô tơ điện. Một cảm biến mô men không tiếp xúc sẽ đo lường lực lái của tài xế, sau đó một bộ phận kiểm soát điện tử sẽ tính toán lực mà động cơ điện cần thêm vào.

Tỷ số lái biến thiên dao động trong khoảng 20% khi di chuyển với tốc độ cao trên đường thẳng. Đối với tốc độ thấp hơn, chiếc xe chỉ cần 2,3 vòng quay lock-to-lock thay vì 3,1 vòng như trên thế hệ trước (lock to lock là số vòng quay mà tài xế cần thực hiện để xoay bánh xe hoàn toàn sang phía đối diện).

Đối với khả năng xử lý, Honda CR-V 2017 sử dụng hệ thống treo MacPherson dạng thanh chống phía trước và dạng đa liên kết phía sau. Tay đòn và giá đỡ trung tâm phía trước làm bằng thép. Đòn treo ở vị trí thấp được kết nối với khung phụ và thân xe bằng các ống lót nạp đầy chất lỏng để giảm tối da sự dẫn truyền rung động đến ca-bin.

Hệ thống treo phía sau sử dụng các tay đòn thép dập và giá đỡ trung tâm nhôm đúc được đặt trên một khung phụ gắn lên cao su nhằm góp phần làm giảm tiếng ồn. Ngoài ra, bộ ổn định phía trước có dạng ống, trong khi bộ ổn định phía sau được cố định.

Honda CR-V 2017 và câu chuyện thiết lập chuẩn mực cho thế hệ SUV tiếp theo honda-cr-v-2017-1600-2f.jpg

Honda CR-V 2017 sử dụng hệ thống phanh đĩa với tính năng chống bố cứng phanh bốn chế độ và phân phối lực phanh điện tử EBB. EBB bao gồm một thiết bị khuếch đại chạy bằng một mô tơ điện và điều khiển bởi một bộ vi xử lý. Bộ vi xử lý có nhiệm vụ giám sát tốc độ của chiếc xe và lực đẩy cần thiết mà tài xế cần tác động lên chân phanh. Điều này giúp xây dựng nhanh chóng áp suất thủy lực nhằm cung cấp lực phanh tốt hơn, tùy vào tốc độ xe chạy.

Cấu trúc xe bền vững

Một yếu tố lớn góp phần vào sự an toàn, khả năng xử lý động lực học và mức tiêu thụ nhiên liệu chính là một cấu trúc xe nhẹ, mạnh mẽ. Đối với CR-V thế hệ thứ năm, vật liệu siêu cứng với tên gọi 1500 MPa được sử dụng trong phạm vi rộng và vượt trội so với phiên bản cũ. Khoảng 13,8% thân xe cấu thành bởi vật liệu này, so với 3% như trên CR-V 2016.

Ngoài ra, còn rất nhiều các loại vật liệu siêu bền khác được Honda ứng dụng trên phiên bản CR-V 2017 bao gồm 11,8% thép 980 MPa, 11,6% vật liệu 780 MPa và 10% thép 590 MPa, 3,1% thép siêu cứng 440 MPa và 6,2% thép 340 MPa. 43,5% còn lại được làm từ thép nhẹ 270 MPa.

Bên cạnh đó, để gia tăng độ cứng và độ bền trong cấu trúc thân xe, đội ngũ kỹ sư Honda cũng gia cố các mối hàn ở khu vực trọng yếu. Trong khi khoảng cách bình thường của các mối hàn là từ 40 mm đến 45 mm, khoảng cách này chỉ còn 20 mm trên CR-V 2017. Ngoài ra, họ còn tạo nên những “vùng đệm” trên một số bộ phận nhằm hấp thụ năng lượng tốt hơn trong các tình huống va chạm.

Hệ thống truyền động

Hẳn nhiên, yếu tố quan trọng nhất khi đề cập đến một chiếc xe hơi chính là hệ thống truyền động. Honda CR-V 2017 được trang bị hai kiểu động cơ bao gồm: động cơ 4 xy lanh thẳng hàng hút khí tự nhiên DOHC 2.4 công suất 184 HP và động cơ 4 xy lanh thẳng hàng tăng áp kép DOHC 1.5 công suất 190 HP.

Honda CR-V 2017 và câu chuyện thiết lập chuẩn mực cho thế hệ SUV tiếp theo honda-cr-v-2017-1600-14.jpg

Động cơ 2.4 được giữ nguyên từ phiên bản 2016. Trong khi đó, động cơ 1.5 có hiệu suất lớn hơn được vay mượn từ “người anh em” Honda Civic 2016. Tuy nhiên, công suất của động cơ này trên Civic chỉ đạt 174 HP.

Theo Honda, hiệu suất động cơ được cải nhiện nhờ sự giúp sức của một bộ cánh đẩy mới trên máy tăng áp, lỗ hút khí cùng hệ thống ống xả mới cải tiến. Nhờ vậy, tỷ lệ nén giảm xuống từ 10,6:1 còn 10,3:1 và áp suất tăng áp cực đại tăng thêm khoảng 6%.

Cánh quạt gió tua bin trên CR-V 2017 dài hơn 5 mm và rộng hơn 3 mm so với Civic, do đó giúp cải thiện sự chuyển động của hơi trong ống xả. Một tác dụng khác của thiết kế mới này là giúp làm mát pít-tông, do đó nâng cao hiệu quả đốt nhiên liệu.

Cả hai động cơ sẽ được kết hợp với một hộp số CVT. Đội ngũ kỹ sư của Honda có thực hiện một số chỉnh sửa cho hộp số phụ thuộc vào động cơ mà nó đi kèm. Chẳng hạn, với động cơ tăng áp, bộ khóa ly hợp và bộ chuyển đổi mô men xoắn sẽ được tinh chỉnh để giúp chiếc xe tăng tốc mượt mà hơn.

Bởi Honda CR-V 2017 là một chiếc xe tiện dụng, do đó sẽ có sẵn một hệ thống truyền động bốn bánh dành cho chiếc xe này. Hệ thống đó bao gồm: một cơ chế dẫn động cầu trước, một hộp truyền động nhỏ, một trục láp, một bộ vi sai phía sau, một bơm thủy lực điện tử, một ly hợp nhiều đĩa và một trục truyền động sau trái-phải.  Hệ thống quản lý động cơ điện dẫn truyền bơm thủy lực rồi kích hoạt ly hợp phân bổ lực cho bánh sau tùy thuộc vào điều kiện di chuyển.

Ngoại thất - Nội thất – An toàn

Như đã đề cập, Honda CR-V thế hệ thứ năm được thiết kế rộng hơn so với phiên bản tiền nhiệm. Để nhấn mạnh thêm cho mục đích này, các nhà thiết kế ngoại thất đã sử dụng chắn bùn hầm hố hơn. 

Honda CR-V 2017 và câu chuyện thiết lập chuẩn mực cho thế hệ SUV tiếp theo honda-cr-v-2017-1600-3e.jpgHonda CR-V thế hệ thứ năm được thiết kế rộng hơn so với phiên bản tiền nhiệm. 

Mặc dù hình dáng tổng thể của Honda CR-V phiên bản 2017 là tương tự như các thế hệ trước, tuy nhiên vẫn có một vài thay đổi đáng chú ý bao gồm nắp ca-pô dài hơn, đuối xe ngắn hơn và các cột trụ A hẹp hơn. Toàn bộ hệ thống chiếu sáng trên xe, bao gồm đèn pha phía trước, đèn chạy ban ngày, đèn hậu hình đôi cánh đều là đèn LED. Ngoài ra, lần đầu tiên một phiên bản CR-V được trang bị bánh xe hợp kim nhôm có kích thước 17 inch hoặc 18 inch tùy thuộc vào từng biến thế.

Nhờ sở hữu chiều dài cơ sở lớn hơn, Honda CR-V có không gian chứa đồ lên đến 1.110 lít, lớn hơn phiên bản 2016 57 lít. Thậm chí khi ghế được gập lại, không gian này lên đến 2.146 lít.

Hệ thống an toàn Honda Sensing cũng sẽ có mặt trên CR-V 2017 bao gồm các tính năng: phanh giảm nhẹ va chạm, hệ thống cảnh báo va chạm trước, hệ thống hỗ trợ giữ làn, hệ thống cảnh báo chệch làn đường, hệ thống giảm nhẹ chệch làn đường, hệ thống ga tự động thích ứng đi kèm tính năng hỗ trợ xe chạy tốc độ thấp. Ngoài ra, hệ thống thông tin điểm mù, hệ thống giám sát sự chú ý của tài xế và kiểm soát phương tiện cắt ngang cũng sẽ có mặt trên mẫu xe này.

Honda CR-V 2017 và câu chuyện thiết lập chuẩn mực cho thế hệ SUV tiếp theo honda-cr-v-2017-1600-22.jpgVới CR-V thế hệ thứ 5, có vẻ như Honda đã đạt được điều mà họ muốn là tạo ra sự chuẩn mực cho thế hệ tiếp theo.

Kết luận

Kỹ sư trưởng Takaaki Nagadome cho biết, Honda muốn tạo ra sự chuẩn mực cho thế hệ tiếp theo của những chiếc SUV. Và với CR-V thế hệ thứ 5, có vẻ như hãng xe Nhật đã đạt được điều mà họ muốn.

diep_pn (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm