10:14  | 

Lái Porsche ở trường đua Sepang: “Thỏa” ước mơ

Năm nay, tôi được trở lại trường đua F1 Sepang. Nó như thể một giấc mơ trở thành hiện thực, như thể thoả mãn niềm đam mê tốc độ của tôi trên những chiếc xe hiệu suất cực cao của Porsche.

Sự trở lại của tôi lần này nằm trong chương trình đào tạo kỹ năng lái nâng cao do Porsche châu Á Thái Bình Dương tổ chức từ ngày 4/07 đến ngày 6/07.

Cũng như mọi năm, chương trình trải nghiệm sau vôlăng những chiếc xe thể thao - sang trọng của Porsche rất rầm rộ và được tổ chức cực kỳ chu đáo. Trường đua Sepang nằm rất gần sân bay quốc tế Kuala Lumpur và chỉ cách thủ đô của Malaysia này khoảng 60 km về phía nam.

Lái Porsche ở trường đua Sepang: “Thỏa” ước mơ elite-7.jpg

Cũng như mọi năm, chương trình trải nghiệm sau vôlăng những chiếc xe thể thao - sang trọng của Porsche rất rầm rộ và được tổ chức cực kỳ chu đáo.

Tôi vẫn còn nhớ như in những khoảnh khắc của năm trước, cũng với Porsche, tại Sepang nhưng ở phân hạng thấp professional. Năm nay, đã rất khác, tôi được tham dự ở phân hạng cao nhất Elite với các bài học cấp cao cùng những màn chạy full lap như một giấc mơ.

Vâng, giấc mơ chinh phục những “chiến mã” công suất cực cao mang thương hiệu danh giá - Porsche. Bởi lẽ, Không phải là một tay đua và chẳng mấy khi được chạy tốc độ cao, việc chạy xe ở tốc độ hơn 200km/h hay ôm cua ở hơn 100km/h mang lại trải nghiệm cực kỳ phấn khích với riêng tôi và với giới truyền thông nói chung. Tôi nhận rõ điều đó qua từng ánh mắt, từng tiếng hét lên sung sướng.

Từ những bài tập cơ bản đáng giá…

Nhưng trước khi được cầm vôlăng của tuyền một loạt xe hơn 400 mã lực thì chúng tôi phải trải qua các bài học căn bản về lý thuyết như độ bám của lốp với mặt đường, sự chuyển dịch trọng tâm khi tăng tốc, giảm tốc và khi cua cùng các lực cơ bản tác động vào lốp khi ôm cua.

Lái Porsche ở trường đua Sepang: “Thỏa” ước mơ elite-23.jpg Lái Porsche ở trường đua Sepang: “Thỏa” ước mơ elite-2.jpg Lái Porsche ở trường đua Sepang: “Thỏa” ước mơ elite-3.jpg Chúng tôi phải học lý thuyết và tập fitness trước khi cầm lái

Các chuyên gia đào tạo hàng đầu của Porsche đã giúp chúng tôi nhanh chóng nắm được các kiến thức về đua xe bằng các màn hỏi, đáp rộn ràng. Và ngay sau đó, là các bài tập fitness cho các học viên. Đua xe cũng giống như các môn thể thao khác, cơ thể phải được khởi động bảo đảm mức độ dẻo mềm mại, và mỗi khi cầm vôlăng, bạn sẽ phải thả lỏng cơ thể một cách thoải mái nhất.

Lái Porsche ở trường đua Sepang: “Thỏa” ước mơ elite-25.jpgDàn xe danh giá của Porsche chờ chúng tôi ngay dưới đường pit

Điều này đảm bảo rằng chúng tôi sẽ có được sự thích thú tối đa sau sự kiện và nắm được các nguyên tắc cơ bản nhất trong đua xe. Nhưng tôi vẫn phải thừa nhận rằng, mình đã một mắt nhìn lên màn hình thuyết trình, một mắt nghía sang chiếc 911 Carrera S, Turbo đầy khêu gợi đỗ ngay bên dưới. Tôi thực sự ám ảnh với hốc hút gió hai bên hông của 911 Turbo, và tôi biết rằng, tôi không bao giờ đủ tiền để sở hữu một chiếc như thế. Nhưng Porsche đã cho tôi thoả mãn cầm lái những siêu xe thể thao, ngay trên đường đua F1 đỉnh cao của thế giới.

Chúng tôi bắt đầu bài tập thực hành với 2 mẫu Panamera 4S 440 mã lực, 550Nm và Panamera Turbo, 550 mã lực, 750Nm mới nhất của Porsche hiện nay. Những con số phản ánh sự thừa thãi về sức mạnh trên Panamera khiến chúng tôi hoàn thành bài tập xác định đường racing line, lựa chọn tốc độ và qua cua một cách nhanh nhất mà không dùng phanh. Bạn cần biết rằng, khi vừa cua tốc độ cao mà chúng ta phải đạp phanh là điều tệ hại nhất. Nó sẽ khiến bạn luôn thua trong mọi cuộc đua.

Lái Porsche ở trường đua Sepang: “Thỏa” ước mơ elite-33.jpgSự khác biệt lớn nhất ở phân hạng Elite của chúng tôi đến từ bài tập thứ 2, bài tập hiểu và kiểm soát understeer (xe bị văng đầu ra ngoài khi vào cua tốc độ cao, lấy lái quá nhiều) và oversteer (văng đuôi)

Sự khác biệt lớn nhất ở phân hạng Elite của chúng tôi đến từ bài tập thứ 2, bài tập hiểu và kiểm soát understeer (xe bị văng đầu ra ngoài khi vào cua tốc độ cao, lấy lái quá nhiều) và oversteer (văng đuôi) khi bạn qua cua ở tốc độ quá cao. Và chúng tôi có sự hỗ trợ của mặt đường nước, trơn dưới sự hướng dẫn của tay đua vừa giành vô địch tại giải đua Le Mans 2017, Earl Bamber.

Tôi đã lần lượt thử các hiện tượng trên với 718 Boxster, 911 Carrera S và Carrera 4S. Thú thực là với 718 Boxster thì tôi cảm nhận được oversteer rất rõ, bởi đơn giản đây là mẫu xe tôi cầm lái ở Việt Nam trong nhiều ngày nên quen với mức chân ga và 300 sức ngựa hơn. Còn với 911 Carrera S và 4S, nó quá mạnh và quá đẹp, quá sexy khiến tôi khó lòng “dày vò” nó được. Tất nhiên, ở bài chạy thử full lap, tôi đã vượt qua được giới hạn đó khi các huấn luyện viên luôn “ép” và hướng dẫn chúng tôi ở tốc độ cao nhất có thể.

… đến những trải nghiệm đỉnh cao trong trường đua F1

Sau bữa trưa nhanh gọn và một vài cuộc hội thoại thú vị với những người mê xe đến từ khu vực Đông Nam Á, chúng tôi tiến đến khu vực chính của trường đua và đường pit.

Tôi đến phòng an toàn và được thông báo chương trình buổi chiều gồm hai phần: Chạy ở tốc độ cao nhất theo huấn luyện viên và phần tự chạy. Không khí trong phòng rất phấn khích, sự háo hức, mong đợi thể hiện rõ trên từng gương mặt của 40 học viên tham gia. Tất nhiên, tất cả chúng tôi vẫn giữ thái độ chuyên nghiệp và tập trung.

Lái Porsche ở trường đua Sepang: “Thỏa” ước mơ porsche-mda-2017-3.jpgThử tưởng tượng 40 người lớn tuổi đứng trước khoảng 15 chiếc xe bao gồm 718 Boxster S, 911 Turbo, 911 Targa 4S, 911 Carrera S, 911 Carrera 4S, 911 Turbo...

Thử tưởng tượng 40 người lớn tuổi đứng trước khoảng 15 chiếc xe bao gồm 718 Boxster S, 911 Turbo, 911 Targa 4S, 911 Carrera S, 911 Carrera 4S, 911 Turbo và dàn SUV hùng hậu Cayenne GTS, Cayenne Turbo S, Cayenne Turbo... với âm thanh b-rừm, b-rừm… vẫy gọi. Khoảng vài ngàn mã lực gầm thét trước mặt tôi, tôi chợt nhận ra mình đang đứng chôn chân tại chỗ khi tất cả những người khác đang mang mũ bảo hiểm. Nhưng chiều nay là một chiều nắng quá đẹp, tôi thức tỉnh và nhanh chân ra tự selfie cùng với dàn xe trong mơ. 

Lái Porsche ở trường đua Sepang: “Thỏa” ước mơ unnamed-1.jpg Lái Porsche ở trường đua Sepang: “Thỏa” ước mơ unnamed.jpg Lái Porsche ở trường đua Sepang: “Thỏa” ước mơ elite-26.jpg Trang bị bảo hiểm là bắt buộc trước khi cầm lái

Tôi và anh bạn đồng nghiệp bắt đầu với chiếc Porsche Targa 4S 420 mã lực, 500Nm. Các huấn luyện viên điềm đạm dẫn chúng tôi 1 vòng để làm quen với đường đua gồm các điểm phanh, đỉnh cua apex và racing line được đánh dấu bởi các cọc tiêu. Phải như vậy, nếu không thì sẽ rất dễ văng ra khỏi đường nhựa. Bởi với các sản phẩm Porsche có mặt tại đây đều quá thừa thãi về mặt công suất. Tôi học được rất nhiều với lái xe của Porsche về yêu cầu của họ với các yếu tố kỹ thuật và khoa học.

Lái Porsche ở trường đua Sepang: “Thỏa” ước mơ elite-21.jpg

Rồi tất cả đều gầm lên: Pang… pang… pang!. Chiếc Targa 4S ép chặt lưng chúng tôi vào ghế, trên đường thẳng, từ số 3 lên 4, tốc độ vượt 220km/h, thú thực là có chút hoa mắt. Nhưng điểm phanh đã đến, đạp phanh mạnh. Vrum… vrum… tiếng số giảm tuần tự một cách phũ phàng. Tôi ôm khúc cua đầu tiên và… chiếc đuôi đã bị văng ngay góc trên 30 độ do tốc độ tôi cua quá nhanh, tôi cảm nhận điều đó nhưng không kiểm soát kịp.

Lái Porsche ở trường đua Sepang: “Thỏa” ước mơ elite-11.jpg Lái Porsche ở trường đua Sepang: “Thỏa” ước mơ elite-17.jpg Lái Porsche ở trường đua Sepang: “Thỏa” ước mơ elite-20.jpg Bất kỳ mẫu xe Porsche nào cũng mang lại một cảm xúc vô cùng phấn khích

Nhưng Targa 4S là một chú ngựa chiến quá hay, chỉ cần bình tĩnh điều ga, trả lái là tôi lấy lại cân bằng và lại vút lên. Tôi nhớ lại lời huấn luyện viên nói rằng, việc xác định điểm phanh chuẩn, đường racingline, đỉnh apex và kiểm soát chiếc xe là điều quan trọng nhất, nó quan trọng gấp hàng triệu lần bạn cố đạp ga thật mạnh và chiếc xe bạn đi đâu không biết. Và sau đó, liên tục là những màn tăng tốc đến hẫng bụng, ôm cua nghẹt thở ở tốc độ hơn 120 km/h với những khúc cua tròn. 

Sau khoảng 5 vòng lap, tôi trở lại đường pit và chuyển sang chạy chiếc Carrera 911 Turbo S, 580 mã lực. Thật ngoài sức tưởng tượng, tim tôi rung lên nhưng trong tâm thế đã sẵn sàng “đua”. Đường thử nóng, và trong xe còn nóng hơn, tôi lẩm nhẩm trấn an mình và đưa xe ra khỏi đường pit tiếng pô xe vang rền. Vang hơn tất cả các mẫu xe trước tôi từng lái.

Lái Porsche ở trường đua Sepang: “Thỏa” ước mơ elite-30.jpg
Những cú phanh "bốc hoả" khét lẹt

Tốc độ xuất phát của tôi quá nhanh, nhưng nhờ kinh nghiệm từ các vòng chạy trước nên tôi dễ dàng kiểm soát lại dù đôi lúc vẫn bị oversteer do quá ham ga. Nhưng điều thần kỳ trên những mẫu Porsche là độ bám đường siêu đẳng cùng với hệ thống phanh tuyệt hảo. Trong những cú phanh gấp từ hơn 200km/h, người tôi như bị lao về phía trước, tiếng giảm số, mùi phanh khét lẹt do ma sát quá lớn nhưng quãng đường phanh phải nói là quá tuyệt vời, nếu không tuyệt đến thế thì hẳn tôi đã phải “hôn mông” xe của huấn luyện viên không dưới 2 lần.

Dù là 911 Carrera S hay 4S hay Turbo 580 mã và PASM On (tương tự nguyên lý hệ thống cân bằng điện tử ESP) thì cua ở tốc độ quá cao, lấy lái nhiều thì đuôi lên đằng đầu dẫn đường hoặc đầu văng ra ngoài là bình thường. Vậy nên, tôi hiểu rằng PASM (hay ESP nói chung) chỉ hỗ trợ ở một giới hạn tốc độ nào đó thôi. Xe 1 tỷ thì hỗ trợ mức 1, 2 tỷ mức 2, 10 tỷ thì mức 10, đó là cách tôi muốn ví von sự khác biệt chất lượng theo khái niệm “tiền nào của nấy”. Không nên nhầm lẫn ESP các xe đều giống nhau và bảo vệ bạn 100% không bị văng đầu đít tứ tung.

Nhưng cái khác ở Porsche là khi bị văng đuôi rồi, bạn sẽ dễ dàng lấy lại thăng bằng trong tích tắc. Đặc biệt, khi ép xe lên tới giới hạn vận hành, Porsche vẫn cho phép bạn đạp ga tự tin với những cú trượt điệu nghệ.

Lái Porsche ở trường đua Sepang: “Thỏa” ước mơ porsche-mda-2017-4.jpg Lái Porsche ở trường đua Sepang: “Thỏa” ước mơ porsche-mda-2017-14.jpg Lái Porsche ở trường đua Sepang: “Thỏa” ước mơ elite-35-1.jpg Chiều buông dần trong ánh nắng vàng ruộm trường đua, khung cảnh này đã in đậm vào tâm trí tôi cùng tiếng vrum… vrum… khốc liệt. 

Một tiếng sau đó như là một giấc mơ, tôi chạy liên tiếp xung quanh đường đua với những chiếc xe mơ ước, với những lời tư vấn của các huấn luyện viên từ video ghi lại để sửa lỗi, cải thiện kết quả đua.

Chiều buông dần trong ánh nắng vàng ruộm trường đua, khung cảnh này đã in đậm vào tâm trí tôi cùng tiếng vrum… vrum… khốc liệt. Tôi ngồi xuống và tận hưởng cảm giác. Thử rất nhiều loại xe, nhưng tôi vẫn hài lòng nhất với 911 Turbo S, 580 mã lực, 750 Nm. Tôi tin rằng có lẽ tôi phải bán nhà và vay thêm ngân hàng 9 phần nữa mới mới đủ tiền tậu một chiếc xe như thế.

Le Hung – từ sepang (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm