10:00  | 

Honda Civic Fun-to-Drive 2017: Khi khách hàng trở thành tay đua

Honda Fun-to-Drive là sự kiện thử xe đầy mới mẻ và thú vị mà không phải Hãng xe nào tại Việt Nam cũng có thể “dám đứng ra” tổ chức một cách chuyên nghiệp đến vậy.

Trải nghiệm xe “kiểu mới”

Cảm giác cầm lái một mẫu xe có yếu tố thể thao trên đường đua là thứ cảm giác khó mà quên được. Nhưng không phải ai cũng có cơ hội ấy, nhất là ở Việt Nam. Khái niệm “lái xe trên đường đua” ở ta trước đây dường như rất xa vời. Có chăng chỉ là những sự kiện trải nghiệm xe được tổ chức ở những khoảng không gian hẹp, bị giới hạn về tốc độ, và dĩ nhiên ở đó, người lái sẽ không thấy hết được các tính năng, hệ thống, những ưu điểm vận hành của xe.

Honda Civic Fun-to-Drive 2017: Khi khách hàng trở thành tay đua 2.jpgCảm giác cầm lái một mẫu xe có yếu tố thể thao trên đường đua là thứ cảm giác khó mà quên được

Thế mới có chuyện, những người yêu xe, các phóng viên chuyên thử xe hay khách hàng luôn phải nhìn các buổi test xe ở đường đua Sepang, Bira, Thượng Hải – những nơi rất gần mình trong sự “thèm thuồng”.

Đáp ứng mong mỏi đó, Honda Việt Nam là hãng tiên phong đưa khách hàng và phóng viên đánh giá xe vào trường đua – những trường đua ngay tại Việt Nam. Hãng ôtô Nhật Bản hiểu rằng, chỉ có đưa các mẫu xe của mình lăn bánh trên đường đua, thì mọi tính năng về vận hành, an toàn mới được thể hiện rõ nhất. Đó cũng là cách giới thiệu, truyền thông cho sản phẩm một cách hiệu quả.

Phát biểu trước khi chương trình lái thử xe diễn ra, ông Takayuki Uotani - Giám đốc điều hành lĩnh vực kinh doanh Ôtô Honda Việt Nam cho rằng: "Honda Civic mới chỉ được chính thức giao đến tay khách hàng từ tháng 1/2107 và đã đón nhận những phản hồi tốt của thị trường. Trong 3 tháng đầu năm 2017, doanh số của Honda Civic đạt 347 xe, tăng 578% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tại thời điểm này chúng tôi chưa đặt nặng vấn đề doanh số, thay vào đó sẽ cố gắng tối đa việc mang đến cho khách hàng trên cả nước cơ hội được lái thử động cơ tăng áp VTEC TURBO hoàn toàn mới cùng nhiều giá trị tiên tiến khác, qua đó cảm nhận được sự khác biệt của Civic. Tôi tin tưởng rằng trong thời gian tới đây Honda Civic sẽ được khách hàng Việt Nam tin tưởng đón nhận như những thị trường khác trên thế giới". 

Honda Civic Fun-to-Drive 2017: Khi khách hàng trở thành tay đua 37.jpgÔng Takayuki Uotani - Giám đốc điều hành lĩnh vực kinh doanh Ôtô Honda Việt Nam: "Chúng tôi cố gắng mang đến cho khách hàng trên cả nước cơ hội được lái thử động cơ tăng áp VTEC TURBO hoàn toàn mới cùng nhiều giá trị tiên tiến khác, qua đó cảm nhận được sự khác biệt của Civic"

Còn nhớ, năm ngoái, chương trình Fun-to-Drive lần đầu tiên được Honda tổ chức tại trường đua HappyLand Long An đã mang lại những trải nghiệm đáng nhớ với mẫu xe Honda City cùng những thử thách thú vị trên đường đua. Cần phải nhấn mạnh, Honda cũng là hãng “đi đầu” khi tổ chức thử xe tại HappyLand, ngay sau khi trường đua này khai trương. Và đến năm nay, khi trường đua chuyên nghiệp Đại Nam còn đang dang dở ở quá trình hoàn thiện, thì Honda thêm một lần nữa “mở hàng” bằng sự kiện “Honda Civic Fun-to-Drive – Trải nghiệm sự thú vị khi cầm lái cùng Honda Civic”.

Không chỉ còn dừng lại ở những bài test buồn tẻ, những trải nghiệm “chưa đi đã biết”, Honda Civic Fun-to-Drive 2017 thực sự đem đến những cảm xúc, thử thách thú vị. Ở đó, người tham gia được hoàn toàn làm chủ chiếc xe, làm chủ đường đua. Ở đó, những con người bình thường đã “biến” thành các tay đua thực thụ nhờ cách tổ chức, nhờ đường đua, và nhờ một mẫu xe mang thiên hướng thể thao như Honda Civic mới.

Háo hức và “choáng ngợp”

Khởi hành sớm ở Sài Gòn. Ngồi xe hơi chừng 1 tiếng đồng hồ trong sự háo hức, tôi và các đồng nghiệp cùng nhóm khách hàng Civic, City đến từ Hà Nội và Tp.HCM đã có mặt tại trường đua Đại Nam. Đây là lần đầu tiên mọi người bước chân tới trường đua được coi là chuyên nghiệp bậc nhất Việt Nam, và hầu hết các thành viên trong đoàn đều có chung một cảm giác choáng ngợp.

Honda Civic Fun-to-Drive 2017: Khi khách hàng trở thành tay đua 15.jpgĐến trường đua Đại Nam, hầu hết các thành viên trong đoàn đều có chung một cảm giác choáng ngợp

Không choáng ngợp sao được khi biết rằng, dự án Trường đua Đại Nam là một khu tổ hợp thể thao có diện tích khoảng 60ha, trong đó có khoảng 30 ha dành để làm bãi xe có mái che và khán đài cho khách ngồi xem với sức chứa từ 50.000 – 60.000 khán giả. Trường đua với nguồn vốn đầu tư 100 triệu USD này là một dự án qui mô lớn với các hạng mục 5 trong 1 của Trường đua gồm: Đua ngựa, đua chó, đua môtô phân khối lớn, đua xe địa hình, đua môtô nước với đường đua thiết kế có chiều dài khoảng 1.500m theo tiêu chuẩn quốc tế.

Chưa hết ngạc nhiên với “tầm vóc” của trường đua, cả đoàn được đưa vào bên trong bằng những chiếc xe điện. Vừa chui qua đường hầm dành riêng cho các vận động viên đua xe, trước mắt chúng tôi lúc này là dàn xe 6 chiếc Honda Civic thế hệ thứ 10 hoàn toàn mới nhập khẩu từ Thái Lan. Tất cả đều sạch boong, mới coóng và “khoác” lên mình sự phá cách táo bạo cùng chất thể thao riêng biệt. Chỉ “ngắm” xe thôi đã thấy thích rồi, được cầm lái chúng trên đường đua thì còn tuyệt với hơn nữa.

Honda Civic Fun-to-Drive 2017: Khi khách hàng trở thành tay đua 51.jpgChưa hết ngạc nhiên với “tầm vóc” của trường đua, các tay lái còn bị mê mẩn bởi dàn xe Civic

Tuy trường đua Đại Nam vẫn còn những phần chưa hoàn thiện, nhưng vì lí do an toàn, Honda đã “bao” toàn bộ khu phức hợp đua xe rộng lớn này. Không một công nhân nào được phép xuất hiện phía trong đường đua. Không một hạng mục nào được tiếp tục thi công. Mặt đường được vệ sinh sạch bóng. Honda Việt Nam làm mọi cách để đảm bảo sự an toàn cho người tham gia.

Chúng tôi được phát mũ bảo hiểm, áo đồng phục Fun-to-Drive, áo khoác trước khi bước vào lều để nghe chuyên gia hướng dẫn chạy thử xe. Đội mũ bảo hiểm lái xe, trông có vẻ hơi buồn cười, nhưng lại rất chuyên nghiệp. Cũng đúng thôi, bởi hôm nay chúng tôi đến đây để trở thành các tay đua thực thụ cơ mà!

Fun-to-Drive 2017 sẽ được chia làm 2 phần. Trong buổi sáng, người tham dự sẽ được trải nghiệm 2 phần thi tập trung với những thử thách thực tế như tăng tốc, chạy slalom, thử hệ thống VSA và phanh ABS. Trong phần thi chính thức buổi chiều, mỗi người tham dự cũng sẽ có cơ hội trải nghiệm Honda Civic với hai vòng đua thử trước khi bước vào vòng thi tính điểm chính thức gồm hỗn hợp đường thẳng và 26 góc cua (dài khoảng 2,2 km).

Cảm nhận “một Civic rất khác”

Sau khi nghe chuyên gia lái thử xe Nguyễn Hồng Vinh – người nổi tiếng với những màn drift, chạy track tại Việt Nam hướng dẫn tỉ mỉ 2 bài lái thử, 22 thành viên (bao gồm các nhà báo, phóng viên và khách hàng) được chia thành 2 nhóm: A và B. Nhóm A trải nghiệp bài tăng tốc trước, nhóm B thử VSA và ABS sau đó đảo lại.

Honda Civic Fun-to-Drive 2017: Khi khách hàng trở thành tay đua 40.jpgNhờ được tổ chức một cách bài bản và khoa học, tôi không phải chờ quá lâu để được ngồi trong ca-bin chiếc Civic mới và lái thử

Dù số lượng thành viên tham gia Fun-to-Drive 2017 khá đông, nhưng nhờ được tổ chức một cách bài bản và khoa học, tôi cũng không phải chờ quá lâu để được ngồi trong ca-bin chiếc Civic mới và lái thử.

Ở bài trải nghiệm đầu tiên với sơ đồ đường chạy đã được các chuyên gia kỹ thuật của Honda giới thiệu từ trước, tôi khá hồi hộp bước vào ca-bin. Bấm nút khởi động, gạt cần số xuống vị trí D rồi cứ thế mà đạp lút chân ga để chiếc xe đạt tới vận tốc giới hạn trên đoạn đường thẳng: 120km/h.

Honda Civic Fun-to-Drive 2017: Khi khách hàng trở thành tay đua 1.jpgỞ bài tăng tốc, bấm nút khởi động, gạt cần số xuống vị trí D rồi cứ thế mà đạp lút chân ga để chiếc xe đạt tới vận tốc cho phép

Chiếc xe mà tôi đang cầm lái là mẫu Honda Civic sở hữu động cơ tăng áp 1.5L VTEC TURBO hoàn toàn mới, ứng dụng các công nghệ tiên tiến trên nền tảng EARTH DREAMS TECHNOLOGY đột phá của Honda. Nhờ thông số này, xe vút lên nhanh chóng mà không hề cảm thấy có độ trễ. Chẳng mấy chốc xe đạt tới vận tốc tối đa cho phép. Việc trang bị động cơ mới cùng hệ thống turbo cho Civic khả năng tăng tốc nhanh và mạnh mẽ tương đương động cơ 2.4L. Thêm vào đó, những cải tiến về động cơ cũng khiến tiếng ồn lọt vào khoang xe rất ít ở quãng đường thẳng.

Khi vừa đạt tới vận tốc trên 100km/h, tôi được hướng dẫn giảm tốc nhanh về 60km/h để “đối mặt” với sa hình chạy zic-zắc. Ở 2 lần chạy đầu, dùng chế độ D và S thông thường, lần thứ 3 tôi chuyển sang sử dụng chế độ lẫy số tay trên vô-lăng. Đây là tính năng rất hữu dụng để giảm tốc độ khi vào cua và nhanh chóng gạt lẫy (+) để tăng tốc thoát cua. Nhờ chế độ chuyển số tay, xe qua bài slalom vừa nhanh, vừa “tròn trịa” mà không có cảm giác giật cục.

Honda Civic Fun-to-Drive 2017: Khi khách hàng trở thành tay đua 14.jpgỞ bài đánh lái zic-zắc, điều tôi cảm nhận thấy rõ nhất chính là sự “hỗ trợ” của hệ thống đánh lái chủ động AHA

Điều tôi cảm nhận thấy rõ nhất ở bài này chính là sự “hỗ trợ” của hệ thống đánh lái chủ động AHA (Agile Handling Assist). Hệ thống này kiểm soát lực phanh trên từng bánh xe tương ứng với gia tốc và mức đánh lái, hỗ trợ tôi đánh lái nhanh và chính xác qua từng cọc tiêu. Cũng nhờ AHA, vô-lăng phản ứng rất nhanh theo ý người lái, thân xe không hề bị lệch khỏi qũy đạo.

Kết thúc bài 1 sau khi vòng lại “làm một cú” slalom và tăng tốc lần thứ 2, gần tới đích và đang ở tốc độ trên 60km/h, tôi bất ngờ nhấn mạnh chân phanh để thử hệ thống ABS. Hệ thống cảnh báo phanh khẩn cấp ESS khiến đèn phanh nháy liên hồi. Một vài tiếng lục cục, người chúi về phía trước, nhưng xe phanh đúng vị trí mà không bị trượt đi. Phanh ABS làm việc rất hiệu quả.

Nếu như bài trải nghiệm 1 khiến tôi bất ngờ với khả năng đánh lái nhanh và chính xác của Civic thì khi chuyển sang bài số 2, tôi lại cảm thấy cực kỳ ấn tượng với khả năng vào cua của chiếc xe mới “nhà Honda”.

Honda Civic Fun-to-Drive 2017: Khi khách hàng trở thành tay đua 47.jpgỞ những lần chạy có sự hoạt động của "trợ lý đắc lực" VSA, xe ổn định hơn hẳn khi vào cua, không bị văng hoặc bị bó cua ngoài mong muốn

Để thấy rõ được khả năng can thiệp của VSA (hệ thống cân bằng điện tử khi vào cua), các chuyên gia đã yêu cầu tôi tắt hệ thống này ở lần chạy đầu và kích hoạt ở 2 lần chạy tiếp theo. Ở những lần chạy có sự hoạt động của "trợ lý đắc lực" VSA, xe ổn định hơn hẳn khi vào cua, không bị văng hoặc bị bó cua ngoài mong muốn. Honda còn bố trí phun nước để tạo ra mặt đường trơn trượt ở đoạn tăng tốc khi về cua cuối. Lúc này, VSA một lần nữa phát huy tác dụng khi hỗ trợ xe duy trì lực kéo và bám đường. Kết quả là 100% thành viên tham gia đã về đích một cách an toàn.

Thử làm tay đua

Ở góc độ cá nhân, phải thừa nhận rằng, mỗi khi có dịp tham gia các chương trình lái thử xe do Honda tổ chức, tôi luôn tích lũy được những kỹ năng lái xe cũng như các kiến thức an toàn rất hữu ích. Civic Fun-to-Drive 2017 còn hơn thế. Không chỉ nâng cao tay lái, Honda còn “biến” các khách hàng và phóng viên thành những tay đua thực thụ bằng track chạy tính giờ.

Honda Civic Fun-to-Drive 2017: Khi khách hàng trở thành tay đua 20.jpgCivic Fun-to-Drive 2017 "biến" người tham gia thành các tay đua

Trong bài thi này, người tham gia được làm chủ hoàn toàn chiếc xe, tự mình xử lý, điều khiển xe qua những đoạn tăng tốc, những khúc cua ngặt để làm sao về đích một cách an toàn và nhanh nhất. Người lái được trải nghiệm 2 vòng chạy thử để quen phanh, quen cua. Sau đó bước vào vòng thi chính thức tính giờ “giật” giải thưởng.

Honda đã tổ chức một cách rất khoa học khi buổi sáng là các bài tập để người lái thấy được vai trò của các tính năng trên xe. Trọn buổi chiều là thời gian để các “tay đua” vận dụng kỹ năng lái và làm sao phát huy được những ưu điểm của Civic nhằm hỗ trợ cho bài thi của mình. Chuyên gia chạy thử xe Nguyễn Hồng Vinh cũng đã cung cấp những kiến thức cực kỳ hữu dụng về điều khiển xe trên đường đua cho người tham gia.

Theo anh Vinh, yếu tố “then chốt” tạo nên một bài thi “đẹp” là nên nhìn vào biển tốc độ được bố trí trên đường đua. Đoạn tăng tốc cần đi ở mức nào, trước khi vào sa hình slalom cần giảm ở tốc độ bao nhiêu. Giảm ga vào cua khi nào và tăng ga thoát cua ra sao. “Quan trọng là tránh được cái ham muốn đạp ga. Đoạn nào cần chậm để xử lý thì phải chậm. Đoạn nào thẳng thì phải tranh thủ thốc ga nhanh” – Anh Vinh nói.

Nắm được lý thuyết cơ bản đó, cộng với những tính năng vận hành tuyệt vời của Honda Civic, tôi đã hoàn thành bài thi với thành tích tốt. Ở đoạn xuất phát rồi tăng tốc thì khỏi nói, cứ thế gạt cần số về vị trí S rồi đạp lút chân ga. Động cơ tăng áp 1.5L VTEC TURBO giúp tôi không mất nhiều thời gian ở “nước đầu”. Trước khi vào sa hình zic-zắc, nhấp phanh, giảm tốc độ xuống mức 60km/h rồi đánh vô-lăng nhanh. AHA giúp tôi tự tin hơn và thực tế chiếc xe cũng vượt qua “thử thách” này một cách chính xác mà không bị đâm cọc tiêu.

Cả đường đua sau đó là 26 góc cua. Dù không phải là tay lái xuất sắc, nhưng tôi điều khiển Civic trong bài thi của mình không một lần chạm cọc. Xe luôn duy trì ở tốc độ cao khi cần thiết, vào cua ngặt mà xe không bị lệch khỏi đường chạy lí tưởng nhờ hệ thống cân bằng điện tử khi vào cua - VSA.

Honda Civic Fun-to-Drive 2017: Khi khách hàng trở thành tay đua 16.jpg

Tôi đã có được những trải nghiệm phấn khích, những khoảnh khắc “Lái trọn đam mê” với Civic

Tôi kết thúc bài thi trải nghiệm đường đua với việc “đặt” xe đúng “chuồng”. Hệ thống phanh ABS và cảnh báo phanh khẩn cấp ESS hoạt động chính xác nếu giữ xe ở tốc độ khoảng 60km/h và đạp phanh đúng lúc. Dù không phải là người về đích nhanh nhất, nhưng bản thân tôi rất phấn khích, vì chí ít ra đó là một phần thi được đánh giá là “đúng” và “đẹp”.

Trọn một ngày với Fun-to-Drive 2017. Tôi đã có được những trải nghiệm phấn khích, những khoảnh khắc “Lái trọn đam mê” với Civic. Hy vọng năm sau, tôi lại được tham dự “đặc sản” này của Honda, để lại được thấy sự thú vị khi cầm lái những mẫu xe đến từ nhà sản xuất ôtô Nhật Bản.

>> Xem ảnh chi tiết Honda Civic Fun-to-Drive 2017 <<

Thế Đạt (Trithucthoidai)
Ảnh: Hoàng Tuấn

Ý kiến đánh giá (7)


Có thể bạn quan tâm