15:51  | 

Để giảm tai nạn, Tết không đi xe máy

Vào dịp Tết Nguyên đán, tất cả xe máy của bà con ở xã A Xan, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam đều bị “nhốt” lại để giảm thiểu tai nạn.

Đây là quy định tưởng như vô lý và khó tin nhưng đã diễn ra 9 năm nay tại một xã vùng cao của tỉnh Quảng Nam.

Vào năm 2008, người dân A Xan do có tiền đền bù nên sắm xe máy nhiều. Vào ngày lễ tết mọi người say rượu, chạy xe máy gây ra một số vụ tai nạn. Không ít trường hợp sứt đầu mẻ trán, gẫy chân tay... Tai nạn xảy ra khiến bà con mất vui, tình làng nghĩa xóm bị ảnh hưởng, chính quyền địa phương mất nhiều thời gian giải quyết.

Để giảm tai nạn, Tết không đi xe máy cam-xe-may-1.jpgXã A Xan đưa ra quy ước “Cấm đi xe máy trong dịp Tết” từ năm 2008

Từ thực tế đó, các già làng trong thôn của xã họp lại và ra quy ước “Cấm đi xe máy trong dịp Tết”. Theo đó, trong những ngày Tết xe máy của bà con sẽ được “nhốt” hết, cả xã chỉ trừ những cán bộ xã trực Tết tại UBND sử dụng xe máy đi lại, còn mọi người muốn đi đâu phải cuốc bộ, đi xe đạp....

Khi quy ước ra đời, Tết năm 2008 bắt đầu thực hiện, tuy nhiên lãnh đạo xã cũng nhận không ít lời ra tiếng vào, nhất là đám thanh niên, uống rượu vào không chịu “nhốt” xe....

Tuy nhiên, người Cơ Tu tính cộng đồng rất cao, mỗi khi làng có quy ước thì mọi người trong thôn phải thực hiện. Già làng ra lệnh thì mọi người phải tuân thủ. Qua các buổi tuyên truyền thì mọi người đã hiểu được phần nào về việc nhốt xe máy.

Điều hay là trước ngày nhốt xe, các thôn thông báo cho người dân để chuẩn bị. Người dân đi chợ, xuống trung tâm huyện sắm đồ Tết. Do đó mọi người có khoảng thời gian để mua sắm và chuẩn bị lễ vật. Sau đó, công an viên sẽ đến từng nhà thu gom chìa khóa của bà con lại. Điều đặc biệt, người dân không ai phản ứng, mà lần lượt đưa hết chìa khóa cho người làm nhiệm vụ.

Để giảm tai nạn, Tết không đi xe máy cam-xe-may-2.jpgChìa khóa xe được gom lại sau đó cất vào tủ cẩn thận

Thêm vào đó, việc giam giữ xe máy tại A Xan không phải cứng nhắc, nếu trong những ngày Tết gia đình nào có việc gấp thì lực lượng công an viên sẽ đến tận nhà giao chìa khóa. Những trường hợp đưa người đi cấp cứu, hay sự việc cần thiết thì họ được sử dụng xe đi lại bình thường.

Sau 9 năm thực hiện, không một vụ tai nạn nào xảy ra trên địa bàn xã vào dịp Tết. Đó cũng là cách làm hay mà nhiều nơi khác phải học tập A Xan.

T.A (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm