17:07  | 

Cầm lái “mãnh hổ” Cayenne ở “vùng đất thiêng”

“Tuyệt vời” – đó là từ duy nhất tôi có thể thốt lên khi ngồi sau vôlăng mẫu SUV hạng sang Porsche Cayenne vượt hơn 200km qua “vùng đất thiêng” Ninh Bình.

>> Lên đỉnh Pù Luông cùng Porsche Macan

Ngày thứ 2 trong chương trình trải nghiệm dòng xe SUV “nhà Porsche”, tôi đã có dịp cầm lái “mãnh hổ” Cayenne, trải nghiệm một cách trọn vẹn tính năng vận hành ưu việt của mẫu xe này.

Cầm lái “mãnh hổ” Cayenne ở “vùng đất thiêng” dscf0232.jpg

Sau một đêm ngon giấc giữa lưng chừng mây núi trên đỉnh Pù Luông, chúng tôi trở lại con đường cũ đã dẫn mình lên đây – quốc lộ 15C, ra đường Hồ Chí Minh, rồi tìm lối rẽ đi Nho Quan để đến “vùng đất thiêng” Tràng An – Ninh Bình. Tôi được đổi lái từ chiếc Macan sang Cayenne để hoàn thành chuyến đi đáng nhớ cùng những chiếc SUV hạng sang đến từ Đức.

Hành trình Thanh Hóa – Ninh Bình – Hà Nội kéo dài một ngày, trải qua hơn 200km đường cao tốc, đường đồi núi và những đoạn đường đất tại khu du lịch Tràng An, có thể nhận thấy 3 ưu điểm của Porsche Cayenne, đó là khả năng vận hành mạnh mẽ, cảm giác lái tốt và cực kỳ an toàn.

Đường tới “Hạ Long cạn”

Từ đường Hồ Chí Minh, muốn sang thành phố Ninh Bình có rất nhiều lối. Chúng tôi đã chọn lối rẽ ở địa phận Yên Thủy, theo quốc lộ 12B. Đây là con lộ chạy xuyên vườn Quốc gia Cúc Phương, nối đường Trường Sơn với quốc lộ 1A. Đường đẹp, cảnh vật, núi non hai bên đường cũng rất nên thơ. Nhưng ngặt một nỗi, đây là tuyến chính nối các tỉnh miền Tây Bắc với các vùng duyên hải Bắc Bộ để thông ra biển theo hành trình ngắn nhất nên phương tiện lưu thông khá đông, lại chạy qua nhiều thị trấn, thị tứ.

Cầm lái “mãnh hổ” Cayenne ở “vùng đất thiêng” dscf0248.jpg

Những gì có thể cảm nhận ngay từ đầu khi chạy đường trường là chiếc xe chạy rất bốc. Sức mạnh dư dả ở mọi dải vòng tua và luôn được đáp ứng tức thì. Độ trễ chân ga là gần như không có. Hơn thế nữa, hộp số tự 8 cấp Tiptronic S hoạt động mượt mà, khó phát hiện được sự gián đoạn giữa các bước chuyển số.

Ngồi phía bên trong xe, Cayenne gây ấn tượng với không chỉ cá nhân tôi mà tất cả các thành viên trong đoàn khi sở hữu một không gian bên trong tràn ngập tính thể thao pha trộn với những nét sang trọng. Ở bảng điều khiển trung tâm nằm ở chính giữa, các chức năng như: cruiser control (cài đặt ga tự động), hệ thống hỗ trợ kiểm soát tốc độ khi đổ dốc của Porsche, chế độ vận hành Normal/Sport, hệ thống điều hoà 4 vùng độc lập... đều được bố trí tại các vị trí tiện dụng giúp tôi có thể lựa chọn nhanh các chế độ tương thích với các điều kiện vận hành. Điều đáng nói là bảng điều khiển sang trọng như một chiếc điện thoại Vertu chạm trổ tinh tế. Đó cũng là chi tiết khiến tôi cảm thấy hứng thú nhất về nội thất của Cayenne.

Cầm lái “mãnh hổ” Cayenne ở “vùng đất thiêng” dscf0350.jpg Cầm lái “mãnh hổ” Cayenne ở “vùng đất thiêng” dscf0347.jpg Cầm lái “mãnh hổ” Cayenne ở “vùng đất thiêng” dscf0349.jpg

Đường dài khiến chúng tôi cũng có đủ thời gian để “hưởng thụ” mọi tiện ích trong xe. Ghế da êm ái, cửa sổ trời panorama cực rộng, màn hình cảm ứng 7 inch, hệ thống âm thanh vòm Bose, điều hoà 4 vùng khí hậu, đèn nội thất… đều góp phần tạo nên sự “sang chảnh”. Không chỉ riêng vị trí ghế lái, các đồng nghiệp của tôi cũng cảm nhận được sự tiện nghi, thoải mái. Riêng hàng ghế sau có thể điều chỉnh được và khoảng trống dành cho đầu gối rất rộng giúp cho 2 nhà báo phía sau chọn được tư thế dễ chịu nhất trong mỗi hành trình. Khoang sau của Cayenne đã được nhà sản xuất ưu ái đưa vào nhiều tiện ích, đặc biệt là khả năng trượt về phía trước của băng ghế sau.

Qua những thị trấn, có giới hạn tốc độ và khá đông đúc, xe lại phát huy được những khả năng khác. Hầu hết các mẫu SUV đều có chung 1 nhược điểm là kích thước “quá khổ” của chúng sẽ gây rắc rối cho bạn trong những không gian chật hẹp và Cayenne cũng không phải ngoại lệ. Giải pháp Porsche đưa ra trong tình huống này là tăng tối đa tầm nhìn cũng như khả năng bao quát cho người lái thông qua những thiết bị công nghệ tiên tiến nhất và giảm tối đa trọng lượng thực của chiếc xe thông qua việc cải tiến hệ thống lái và giảm xóc treo. Theo thiết kế, hệ thống treo khí nén chủ động (PASM) là hệ thống kiểm soát giảm xóc tự động sẽ giúp người điều khiến xe có cảm giác chiếc xe dường như nhẹ hơn khoảng nửa tấn so với trọng lượng thực tế, và khi đó những thao tác đối với chiếc xe tất nhiên sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Vừa qua khỏi thị trấn Nho Quan, chạy hết cây cầu Đề, chúng tôi rẽ phải vào con đường đê bê-tông nối Nho Quan với Ninh Bình. Đường bê-tông không hề khiến chúng tôi ngồi trên xe cảm thấy khó chịu vì bị tiếng lốp dội lên. Xe lướt qua các gờ nối một cách êm ái nhờ hệ thống treo tinh tế, bộ khung xe liền khối chắc chắn và khả năng cách âm tuyệt hảo.

Trên đất Tràng An

Chúng tôi đến đất Tràng An thì cũng đã xế chiều. Một vùng núi non hùng vĩ, tráng lệ hiện ra trước mắt. Cảnh đẹp ở đây được tạo bởi các thế núi muôn hình vạn trạng soi bóng xuống những con nước quanh co, uốn khúc nối liền các hang động, các thung lũng hoang sơ, kỳ bí. Từng dải nắng chiều ruộm vàng cả những con đường chúng tôi đi, những rặng lau trắng như hàng trăm ngọn cờ cắm hai bên đường. Nhìn ngược nắng, cả dải lau bỗng nhiên sáng rực, đẹp đến nao lòng.

Cầm lái “mãnh hổ” Cayenne ở “vùng đất thiêng” dscf0271.jpg

Thoát khỏi sự mộng mị khi ngắm cảnh, tôi tập trung vào việc điều khiển Cayenne trên những đoạn đường cua, dốc. Thừa hưởng lợi thế từ hệ thống khung gầm liền khối nên xe cũng xử lý các tình huống ở tốc độ cao rất ổn định và mức nghiêng thân xe khi vào cua khác biệt rõ rệt so với các mãu SUV khác sử dụng chassis rời. Vào cua ở tốc độ cao, nhưng tuyệt nhiên người ngồi trong xe không cảm thấy bị lắc từ bên này sang bên kia nhờ hệ thống hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động PDCC của Porsche. Hệ thống này sử dụng các mô-tơ thủy lực để phối hợp với các thanh cân bằng nhằm giảm tối đa độ nghiêng của thân xe. Bên cạnh đó, các công nghệ hỗ trợ an toàn khác như ABS và EBD, giúp chúng tôi cảm thấy tự tin sau tay lái.

Trên những con đường len lỏi qua các dãy núi đá, chờ khi vắng người, tôi chuyển sang chế độ Sport (S) để thử khả năng “bứt phá” của Cayenne. Ở chế độ này, mẫu SUV đến từ Đức như chú hổ được chấp thêm sức mạnh. Mỗi cú tăng ga là xe lại vọt lên và tiếng pô xe gầm lên vô cùng phấn khích. Điểm hay của chế độ vận hành S là nếu bạn đang vận hành ở tốc độ cao, khi thả chân ga thì vòng tua không giảm ngay như ở chế độ Comfort mà vẫn duy trì trong khoảng thời gian nhất định. Vì vậy, tiếp tục ga lên thì xe lại lập tức vụt lên một cách phấn khích.

Cầm lái “mãnh hổ” Cayenne ở “vùng đất thiêng” dscf0259.jpg

Chạy xe mãi trên những cung đường đẹp cũng trở nên nhàm chán, tôi quyết định đưa Cayenne vào off-road ở một mỏ đá đang khai thác. Ở Việt Nam thì ít ai đưa “vợ hai” chân dài đắt tiền của mình vào những nơi như vậy, nhưng là những người thử xe, chúng tôi có được “đặc quyền” đó. Thử lái xe vào những đoạn đường đất lẫn đá gồ ghề, hay “dí” sát xe xuống mép hồ trên những đoạn đường cỏ, Cayenne thể hiện mình cũng là chiếc xe chẳng ngán địa hình khó. Hệ thống dẫn động 4 bánh chủ động toàn thời gian với bộ ly hợp nhiều đĩa điều khiển điện tử, bộ khoá vi sai tự động (ADB) và cơ cấu chống trượt (ASR) làm việc một cách xuất sắc khiến xe băng trên đường đất, đá hay leo lên con dốc cao “dễ như ăn cháo”.

Kết thúc một ngày “chơi, đùa” của Cayenne, chúng tôi rời Tràng An, trở về Hà Nội trong tiếc nuối. Nhưng chưa hết, đường cao tốc Ninh Bình – Cầu Giẽ sẽ là bài thử nghiệm cuối cùng về khả năng vận hành của chiếc xe thiên về cảm giác lái này.

Cầm lái “mãnh hổ” Cayenne ở “vùng đất thiêng” dscf0266.jpg

Trên đường cao tốc có giới hạn tốc độ 120km/h, động cơ V6 3.6L, công suất cực đại 300 mã lực (ở tốc độ quay 6.300 vòng/phút) và mô-men xoắn cực đại 400Nm (ở tốc độ quay 3.000 vòng/phút) thể hiện rõ sức mạnh của mình. Thông số đó cho phép Cayenne bỏ lại những chiếc xe trên đường mội cách dễ dàng mỗi lần người lái nhấn chân ga và ra tín hiệu xin vượt. Đạp ga trên đường cao tốc, nếu không chú ý đồng hồ công-tơ-mét hoặc nghe tiếng cảnh báo giới hạn tốc độ, bạn sẽ không biết chiếc Cayenne của mình đang chạy với tốc độ tối đa cho phép 120km/h vì nó quá ổn định, các “tác dụng phụ” của tốc độ cao như tiếng gió và những dạng rung dù nhỏ nhất là rất khó nhận thấy trên Porsche Cayenne, đồng thời khái niệm bồng bềnh cũng không tồn tại trên dòng xe này.

Giảm hẳn tốc độ xuống rồi lại bất ngờ đạp lút chân ga, xe chồm lên ngay lập tức và rất nhạy với sự thay đổi của nhịp ga. Đồng hồ vòng tua máy tăng lên trên 4.000 vòng/phút, tiếng máy lúc này rõ hơn, nhưng chỉ là tiếng máy. Đây là điểm thú vị, tiếng máy rõ, nhưng những âm thanh từ môi trường bên ngoài vẫn được cách ly khỏi khoang lái, đến mức còi xe của chính chiếc Cayenne này cũng chỉ vừa đủ nghe.

Sự mạnh mẽ của cỗ máy V6 khiến chúng tôi có cảm giác băng qua cao tốc Ninh Bình – Cầu Giẽ rồi Cầu Giẽ - Pháp Vân một cách chóng vánh. Về đến Trung tâm Porsche Hà Nội khi trời vừa sập tối, tất cả các thành viên trong đoàn không ai tỏ ra mệt mỏi do vừa được ngồi trên một mẫu SUV thuộc vào loại “xịn” nhất ở Việt Nam.

Cầm lái “mãnh hổ” Cayenne ở “vùng đất thiêng” dscf0339.jpg

Hành trình lái thử của chúng tôi kéo dài 2 ngày, trải qua gần 400km với đường đô thị, cao tốc, đường tỉnh lộ và đèo dốc cao đã kết thúc. Ai cũng phải thừa nhận một điều, Porsche Cayenne đã thể hiện một khả năng vận hành miễn chê. Rất ổn định trên cao tốc, êm ái trên đường trường, mạnh mẽ an toàn khi vượt đèo, đổ dốc. Đây có lẽ mẫu SUV tuyệt vời nhất mà chúng tôi từng được trải nghiệm.

Thế Đạt (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm