13:37  | 

Volkswagen Beetle - Những con bọ “bất tử”

Những chiếc Volkswagen Beetle cổ có sức hút thật kỳ lạ, cho dù xuất hiện ở bất cứ đâu, đứng cạnh một bãi rác hay khách sạn 5 sao thì chúng vẫn luôn nổi bật.

Chiếc xe vượt thời gian

Trong giới chơi xe cổ tại Việt Nam, có lẽ Volkswagen Beetle là dòng xe số ít còn thu hút đông đảo người chơi, người sưu tầm vì kiểu dáng thiết kế. Biệt danh “con bọ” gắn liền với Volkswagen Beetle xuất phát từ kiểu dáng thiết kế đơn giản, giống như con bọ tròn trĩnh với cặp mắt tròn nhìn về phía trước. Mẫu xe “xuất thân” từ nước Đức du nhập vào Việt Nam trước thời kỳ thống nhất đất nước. Có nhiều phiên bản, thế hệ của Volkswagen Beetle tại nước ta như 1100, 1300, 1302, 1303, 1500,... trong đó, dòng 1300 là phổ biến nhất nhờ giá bán rẻ. Đến nay, dù hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, thi thoảng chúng ta vẫn bắt gặp đâu đó những “con bọ” lăn bánh trên phố Sài Gòn hoa lệ, hay cả những tỉnh thành khác như Đà Nẵng, Hải Phòng và Hà Nội.

Volkswagen Beetle - Những con bọ “bất tử” Volkswagen Beetle CLB (2).jpgDù có tuổi đời cả nửa thế kỷ, những chiếc Volkswagen Beetle vẫn quyến rũ người đứng trước ngắm nhìn nó.

Ở Sài Gòn có một hội chơi xe tên là Saigon Volkswagen Club, họ khác nhau ở độ tuổi, ngành nghề và cả điều kiện kinh tế. Tuy nhiên, điểm chung giữa những con người ấy là niềm đam mê “con bọ” Beetle, chỉ ngần ấy thôi cũng đủ khiến họ luôn vui mừng khi gặp gỡ nhau, chia sẻ về chiếc xe đang đi hay đồng hành cùng nhau chinh phục từ Nam ra Bắc, thậm chí cả những hành trình vượt 3 nước Đông Dương.

Tôi hỏi chú Hùng - Hội trưởng Saigon Volkswagen Club - vì sao mọi người trong câu lạc bộ lại đam mê chiếc xe có tuổi đời cả nửa thế kỷ đến vậy? Chú cười (cảm tưởng như đây chẳng phải lần đầu tiên có người hỏi chú như vậy), và nói: “Không biết cậu có để ý không nhưng nếu đặt một chiếc Volkswagen Beetle bên cạnh bãi rác hay khách sạn 5 sao thì nó vẫn đẹp. Sơn màu gì cũng đẹp. Bong tróc hoen gỉ thì nhìn vẫn đẹp. Đứng cạnh xe tiền tỷ người ta còn lấy máy ra chụp Beetle. Chính bởi cái vẻ đẹp vượt thời gian đó làm anh em chúng tôi mê dòng xe này.”

Saigon Volkswagen Club - 13 năm một hành trình

Xuất phát điểm của Saigon Volkswagen Club từ năm 2003, lúc bấy giờ chỉ là một nhóm nhỏ chơi xe Beetle. Sau nhiều năm phát triển, câu lạc bộ hiện giờ đã có hơn 30 thành viên, thường xuyên giao lưu các câu lạc bộ Beetle khác ở Đà Nẵng, Hải Phòng và Hà Nội. Ngoài những buổi cà phê giao lưu cuối tuần, Saigon Volkswagen Club cũng thường xuyên tổ chức các chuyến đi. Nhiều lúc chỉ đơn giản là đến địa điểm gần như Vũng Tàu, Đà Lạt. Lắm khi là khám phá vòng cung Tây Bắc rồi đi qua cả Campuchia, hay sắp tới là đất nước Thái Lan.

Volkswagen Beetle - Những con bọ “bất tử” Volkswagen Beetle CLB (1).jpgCâu lạc bộ Volkswagen Sài Gòn tụ họp cafe cuối tuần.

Chơi xe cổ dĩ nhiên cần nhiều thời gian chăm sóc bảo dưỡng hơn. Nhưng nếu so với các dòng xe cùng tuổi đời, Volkswagen Beetle bền và dễ sửa hơn nhiều. Chú Hùng kể: “Có lần đi giữa đường xe bị tắt máy, không biết nên cứ thế vặn nổ khiến động cơ bắt lửa cháy. Tìm hiểu ra mới biết là bị hở co xăng, rồi sửa chữa một lúc sau vẫn nổ máy đi như bình thường”.

Volkswagen Beetle - Những con bọ “bất tử” Volkswagen Beetle CLB (8).jpgNhững chuyến đi được kể ngay trên thân xe.

Volkswagen Beetle - Những con bọ “bất tử” Volkswagen Beetle CLB (4).jpgTình yêu được thể hiện từ những vật dụng hàng ngày.

Để chiếc xe hoạt động trơn tru, người chơi Volkswagen Beetle kiêm luôn là người thợ sửa chữa, tự lên mạng tìm tòi phụ tùng từ nước ngoài về lắp ráp cho “vợ hai”. Còn với ai bận rộn công việc hàng ngày, họ phải “gửi gắm” ở những gara chuyên xe cổ, rồi dần dà trở thành khách quen. “Ngày trước, tìm phụ tùng cho Volkswagen Beetle khó lắm, anh em đành phải ngậm ngùi “bổ” 1 chiếc ra để lấy đồ sửa cho những xe khác” - chú Hùng tâm sự. Thế mới biết, chơi xe cổ khó khăn là vậy, nhưng họ sẵn sàng chấp nhận những khiếm khuyết để sống cùng đam mê.

Volkswagen Beetle - Những con bọ “bất tử” Volkswagen Beetle CLB (3).jpgLớp sơn xanh dương trên chiếc xe dùng sơn của...máy bay.

Ở câu lạc bộ Volkswagen Sài Gòn có một cái hay, đó là khó tìm được 2 chiếc nào giống nhau. Chủ nhân thường “trang trí” nên chiếc xe của mình những thứ mang đậm dấu ấn riêng. Tôi đứng nói chuyện với chủ nhân chiếc Volkswagen Beetle 1100 cổ nhất trong hội mới thấy sự kỳ công trong cách chơi. Vì muốn chiếc xe ‘zin’ nhất có thể, anh tìm từng món phụ kiện “đúng đời” chiếc xe từ những năm 60 thế kỷ trước. Từ chiếc logo dập nổi trước mũi xe, túi đựng đồ sửa chữa đến cả chi tiết động cơ chẳng ai nhìn thấy. Những thứ này tìm được đã khó, mà giá của chúng cũng không hề rẻ. Món rẻ nhất cũng từ 200 USD.

Volkswagen Beetle - Những con bọ “bất tử” Volkswagen Beetle CLB (6).jpg Volkswagen Beetle - Những con bọ “bất tử” Volkswagen Beetle CLB (7).jpg Volkswagen Beetle - Những con bọ “bất tử” Volkswagen Beetle CLB (5).jpg Những phụ kiện thế này có giá bán không hề rẻ.

Câu nói “Old bugs never die” (Những con bọ già bất tử) quả thực là mỹ từ phù hợp để miêu tả về chiếc Beetle. Xe hơi hiện đại cách tân không ngừng về công nghệ lẫn hình thức, nhưng những chiếc Volkswagen Beetle cổ sẽ vẫn còn sống mãi, bởi những giá trị lịch sử gắn liền và nét thiết kế vượt thời gian của nó thật không dễ gì bị thay thế.

>> Thông tin liên quan:

Thế Anh (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá (5)


Có thể bạn quan tâm