12:07  | 

SUV Nissan - Từ huyền thoại SUV đầu tiên và hành trình 65 năm lịch sử

Xét trên thị trường Châu Á, Nissan – thương hiệu danh tiếng đến từ Nhật Bản cũng cho ra đời chiếc xe SUV đầu tiên dẫn động 4 bánh từ rất sớm. Chiếc Nissan Patrol 4W60 huyền thoại- ra đời năm 1951, gần như cùng thời điểm với chiếc xe được coi là chiếc SUV đầu tiên trên thế giới.

Lịch sử dòng xe SUV

SUV được biết đến là dòng xe thể thao đa dụng thường được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh. Kể từ những ngày mới ra mắt cho đến nay, dòng xe này ngày càng nhận được sự ưu ái của người sử dụng và là một trong những dòng xe hút khách nhất vì tính tiện dụng và khả năng vượt địa hình hoàn hảo của mình.

SUV đạt cực thịnh vào những năm 1990 và không ngừng được cải tiến cho tới thời điểm hiện tại, tuy nhiên lịch sử hình thành của dòng xe này cũng như thời điểm chính xác của chiếc xe SUV đầu tiên trên thế giới vẫn còn là 1 ẩn số.

Theo thời báo New York Times, danh hiệu chiếc xe SUV đầu tiên thuộc về Travelall - chiếc xe SUV dẫn động 4 bánh đến từ Mĩ, được sản xuất từ những năm 1950s bởi International Harvester.

Xét trên thị trường Châu Á, Nissan – thương hiệu danh tiếng đến từ Nhật Bản cũng cho ra đời chiếc xe SUV đầu tiên dẫn động 4 bánh từ rất sớm. Chiếc Nissan Patrol 4W60 huyền thoại- ra đời năm 1951, gần như cùng thời điểm với chiếc xe được coi là chiếc SUV đầu tiên trên thế giới.

Huyền thoại và bước chuyển mình

Nếu Travelall chỉ tồn tại trong vòng 22 năm và chính thức bị gạch tên khỏi dây chuyền sản xuất vào năm 1975 thì Nissan Patrol vẫn được đón chào trên nhiều thị trường và gặt hái thành công cho đến nay.

Năm 1951 khi Patrol 4W60 được ra đời là lúc nền kinh tế nước Nhật đang gặp nhiều khó khăn hậu chiến tranh thế giới thứ 2, đây cũng là thời điểm thử thách cho ngành công nghiệp ô tô khi nguồn nguyên liệu trở nên khan hiếm. Đặt trong thời điểm đó, việc ra đời của một chiếc xe hoàn toàn mới sử dụng hệ thống dẫn động 4 bánh chính là một bước tiến lớn trong lịch sử ngành ô tô Nhật Bản. Nissan Patrol 4W60 được đánh giá là lấy cảm hứng từ các dòng xe quân sự chuyên dụng của Mỹ, tập trung vào công suất và sức mạnh thay vì các chi tiết trang trí bên ngoài, các thanh chắn ngang được sử dụng thay cho lưới tản nhiệt.

Trải qua thời kì khó khăn nhưng với các ưu điểm vượt trội, Patrol vẫn nhận được sự ủng hộ lớn từ người dân Nhật Bản và liên tục cho ra đời các thế hệ mới.

Cùng với sự phục hồi thần tốc của nền kinh tế Nhật Bản và các cải tiến đáng kể trong cả thiết kế và công nghệ, Patrol cho đến nay đã trở thành một huyền thoại không chỉ tại Nhật Bản mà trên thị trường quốc tế. Trải qua 6 thế hệ phát triển, Nissan Patrol đại diện cho dòng xe SUV thể thao, mạnh mẽ và ưu việt. Nissan Patrol hiện được tích hợp đầy đủ tính năng cho phép di chuyển dễ dàng trên mọi địa hình: từ đường nhựa, đường đất đá hay trên cát và tuyết; đồng thời tích hợp các tính năng dẫn đầu như hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc và đổ đèo, hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động, hệ thống chống bó cứng phanh, trục cân bằng trước và sau ….

SUV Nissan - Từ huyền thoại SUV đầu tiên và hành trình 65 năm lịch sử nissan-suv (5).jpgNissan Patrol Desert Edition- Thế hệ thứ sáu tại Dubai Motor Show năm 2015

65 năm, kế thừa và phát huy

Với thành công và kinh nghiệm từ dòng xe huyền thoại Patrol, Nissan liên tục phát triển các dòng xe SUV mới với mục tiêu đưa đến nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng với chất lượng cao và công nghệ tiên tiến. Sau 65 năm phát triển, thương hiệu danh tiếng Nhật Bản đã bổ sung vào bộ sưu tập xe SUV của mình không ít “gương mặt tiêu biểu”. Đây cũng là những cái tên quen thuộc và là lựa chọn nhập khẩu hàng đầu với người mê xe SUV tại Việt Nam.

SUV Nissan - Từ huyền thoại SUV đầu tiên và hành trình 65 năm lịch sử nissan-suv (3).jpgMurano thế hệ cải tiến thứ 3 – 2 năm liên tiếp đạt giải thưởng “Chiếc xe SUV 2 Hàng Ghế Tốt Nhất” của Tạp Chí Báo Cáo Tin Tức & Thế Giới Hoa Kì; giải thưởng “chiếc xe SUV tốt nhất” do AutoPacific bình chọn, giải thưởng về tính năng an toàn “IIHS Top Safety plus”, “top 10 chiếc SUV có nội thất tốt nhất” của WardsAuto….

SUV Nissan - Từ huyền thoại SUV đầu tiên và hành trình 65 năm lịch sử nissan-suv (4)-1.jpgNissan Qashqai – mẫu xe bán chạy nhất Châu Âu từ năm 2010; Top 3 giải thưởng “Chiếc xe đáng tin cậy nhất” của Hiệp hội ôtô Đức (ADAC), Liên tiếp 3 năm đạt giải thưởng “chiếc SUV cỡ nhỏ tốt nhất tại Anh” do tạp chí Anh Autoexpress đánh giá; “Chiếc xe gia đình an toàn nhất” do Euro NCAP đánh giá…

SUV Nissan - Từ huyền thoại SUV đầu tiên và hành trình 65 năm lịch sử nissan-suv (7).jpgNissan Pathfinder-“Top 10 chiếc xe có nội thất tốt nhất” theo đánh giá của WardsAuto, “Top 16 chiếc SUV tốt nhất dành cho gia đình năm 2016” theo Kelley Blue Book- đơn vị dẫn đầu ngành tư vấn xe hơi tại Mỹ; “Chiếc xe được ưa chuộng nhất năm 2015” do Edmunds.com bình chọn.

SUV Nissan - Từ huyền thoại SUV đầu tiên và hành trình 65 năm lịch sử nissan-suv (1).jpgNissan X- Trail- “Mẫu xe SUV bán chạy số 1 Nhật Bản năm 2013”; “Mẫu SUV tốt nhất” đánh giá bởi JD Power appeal 2014, Mỹ; “Chứng nhận an toàn 5 sao” cấp bởi tổ chức ASEAN NCAP; “Chiếc xe yêu thích nhất của năm” tại Indonesia Motorshow”…

Tại Việt Nam, người tiêu dùng khá quen thuộc với các mẫu SUV của Nissan như mẫu SUV cỡ nhỏ Juke (phân phối chính hãng) hay mẫu crossover Qashquai , X-trail và Pathfinder (qua kênh nhập khẩu). Các mẫu SUV Nissan được khách hàng Việt đánh giá cao  bởi hệ thống khung gầm vững chắc, cách âm tốt, động cơ bền bỉ và khả năng vận hành linh hoạt trên mọi địa hình. Nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, theo một số nguồn thông tin,  Nissan Việt Nam sẽ chính thức ra mắt 1 mẫu crossover danh tiếng của mình trong nửa cuối năm 2016.Người tiêu dùng Việt Nam hoàn toàn có lý do để chờ đón một siêu phẩm tích lũy 65 năm kinh nghiệm và bí quyết trong lĩnh vực phát triển dòng xe SUV của Nissan, hứa hẹn sẽ khuấy động thị trường xe hơi tại Việt Nam.  

Đức Hải (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm