14:13  | 

Ôtô pick up: Nhà giàu Việt mơ được như nông dân Thái

Tại Việt Nam, giá bán các mẫu xe Pick up thấp nhất cũng gần 600 triệu, còn những mẫu cao cấp giá lên tới khoảng 900 triệu đồng, đắt gấp đôi so với Thái Lan. Giấc mơ dân giàu Việt Nam có xe đi như nông dân Thái đi làm đồng vẫn xa vời.

Có hiệu lực từ 1/11/2016, Quy chuẩn 41 năm 2016 của Bộ Giao thông Vận tải quy định rõ xe Pick up có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn và từ 5 chỗ trở xuống được coi là xe con. Đây là bổ sung mới so với Quy chuẩn 41 năm 2012. Trước đó, do quy định thiếu rõ ràng nên thường xảy ra những tranh luận gay gắt về việc xe bán tải có được coi là xe con trong các tình huống phân làn, đi vào giờ cấm hay không.

Từ 1/11, xe bán tải được hưởng lợi kép

Cụ thể, dòng xe bán tải có kết cấu thùng chở hàng đi liền với thân xe, có khối lượng chuyên chở cho phép xác định (theo Giấy chứng nhận kiểm định) nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống được xem là xe con.

Nhiều khách hàng và DN vui mừng cho rằng, như vậy, Pick up sẽ được hưởng lợi thế kép, bởi các quy định liên quan đến nhập khẩu, thuế, phí,... của Bộ Tài chính vẫn tính theo dòng xe tải. 

Ôtô pick up: Nhà giàu Việt mơ được như nông dân Thái 20160722163533-xe-pickup.jpg

Theo quy định, nhập khẩu ôtô chở người dưới 16 chỗ hiện nay chỉ được đưa về qua 5 cảng biển quốc tế là: Cái Lân (Quảng Ninh), Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, ô tô Pick up do được xác định là xe tải, nên không bị giới hạn cửa khẩu nhập khẩu. Tức là, nhập xe về cửa khẩu nào cũng được. Điều này giúp cho thủ tục thông quan diễn ra nhanh chóng, thuận tiện. Ngoài ra, các dòng xe Pick up cũng chỉ phải chịu lệ phí trước bạ ở mức 2% và phí cấp biển số 500.000 đồng/xe, thấp hơn xe con nhiều lần.

Thuế phí rẻ, sắp tới ra đường lại được coi là xe con thì Pick up rõ ràng sẽ được hưởng lợi kép, nhu cầu sẽ tăng lên.

Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, thời gian tới, rất có thể Bộ Tài chính cũng sẽ điều chỉnh chính sách về xe Pick up giống như Bộ Giao thông Vận tải. Khi đó, lệ phí trước bạ với xe Pick up là từ 10-12% và phí cấp biển số từ 2-20 triệu đồng/xe, như đối với xe con. Chi phí rõ ràng sẽ tăng lên, song, niên hạn sử dụng 25 năm được xóa bỏ, như vậy xe cũng giữ giá hơn khi bán lại.

Dù thế nào đi nữa, rõ ràng, phân khúc xe Pick up sắp tới dự báo sẽ rất sôi động.

Với các lợi thế vô cùng tiện dụng, phù hợp cho cả mục đích chở người và vừa chở hàng, xe bán tải càng ngày càng được nâng cấp, trở nên sang trọng và tiện nghi. Nội thất ghế bọc da, túi khí, âm thanh chất lượng cao, thông tin hiển thị qua màn hình, camera lùi, tích hợp các phím bấm trên vô lăng, kết nối người và xe bằng giọng nói,... Ngoại thất cũng thiết kế rất đẹp, hiện đại. Nó không còn là chiếc bán tải đơn thuần nữa, mà đây còn là mẫu xe có tiện nghi sánh ngang với nhiều dòng xe du lịch cao cấp, phía sau là một không gian tách biệt có thể chứa cả tấn hàng hóa.

Ôtô pick up: Nhà giàu Việt mơ được như nông dân Thái offroad Nissan NP300 Navara (16).jpg

Về giá cả, nếu so sánh với một chiếc SUV cùng dung tích xi-lanh, có khung gầm tương tự, thì xe bán tải lợi thế hơn. Với số tiền trên dưới 600 triệu đồng tại Việt Nam, người tiêu dùng có thể mua một chiếc xe bán tải, trong khi phải bỏ cả tỷ đồng mới sắm được chiếc SUV.

Mơ bằng nông dân Thái Lan

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 6 tháng đầu năm nay, tổng số xe bán tải bán ra trên toàn quốc đạt 11.562 chiếc, cao gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái là 6.818 chiếc. Tốc độ tăng trưởng xe Pick up rất nhanh.

Tuy nhiên, so với Thái Lan con số này vẫn kém xa. Số liệu của Viện Ô tô Thái Lan cho thấy, tại các vùng nông thôn của nước này, hầu hết các gia đình đều có 1 chiếc ô tô và chủ yếu là Pick up. Không ít gia đình có tới 2 chiếc. Ngày ngày, nông dân Thái Lan đi làm ruộng, thăm đồng đều bằng ô tô. Pick up không chỉ là phương tiện đi lại, nó còn giúp chuyên chở nông sản từ ruộng về nhà và mang đi tiêu thụ.

Ôtô pick up: Nhà giàu Việt mơ được như nông dân Thái Mazda-BT50-2015-(1).jpg

Kinh tế Việt Nam đang phát triển, nhất là nông nghiệp và các vùng nông thôn, vì vậy nhu cầu về xe Pick up là rất lớn. Tuy nhiên, hiện xe bán tản chủ yếu vẫn phục vụ khách hàng thành thị, và giấc mơ của nông dân Việt Nam vẫn còn xa vời.

Hiện các mẫu xe Pick up tại Thái Lan có giá bán phổ biến ở mức dưới 15.000 USD. Các mẫu bán tải cao cấp được trang bị nhiều công nghệ hiện đại mới có giá 17.000 USD, tính ra chưa tới 400 triệu đồng/xe.

Trong khi đó, tại Việt Nam, giá bán các mẫu xe Pick up thấp nhất cũng gần 600 triệu, còn những mẫu cao cấp giá lên tới khoảng 900 triệu đồng, đắt gấp đôi so với Thái Lan. Đấy là chưa kể Chính phủ Thái còn khuyến khích sử dụng xe Pick up thông qua việc hỗ trợ lãi suất cho vay nên chi phí thực của nông dân bỏ ra khá thấp.

Tại Việt Nam, thuế phí cao, cùng với việc các DN cũng muốn giữ giá bán cao để không ảnh hưởng đến doanh số các mẫu xe khác, khiến giá xe Pick up có mặt bằng khá cao.

Không những thế, mới đây, thuế tiêu thụ đặc biệt với một số mẫu xe Pick up sử dụng động cơ từ 3.0L trở lên lại tăng, khiến giá tăng thêm vài chục triệu đồng/xe.

Nếu sắp tới, Bộ Tài chính lại điều chỉnh chính sách, Pick up được coi là xe con thì chắc chắn, chi phí sẽ còn tăng nữa. Nông dân Việt Nam còn lâu mới mong có được phương tiện tiện dụng này để hỗ trợ cho công việc và cuộc sống.

Theo Trần Thủy (Vietnamnet)

Ý kiến đánh giá (6)


Có thể bạn quan tâm