16:58  | 

Doanh nghiệp nhập ô tô "kêu trời" vì thuế tiêu thụ đặc biệt

10 doanh nghiệp nhập khẩu ô tô vừa có văn bản kiến nghị lên Thủ tướng và các bộ ngành liên quan bày tỏ sự băn khoăn về một số vấn đề triển khai Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới từ 1/7 tới.

Cụ thể, đại diện 10 thương hiệu ô tô nhập khẩu chính hãng lớn tại Việt Nam như Audi, BMW, Bentley, Jaguar, Rolls-Royce, Renault, Maserati...vừa ký chung văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ cùng Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Ủy ban Kinh tế và Ngân sách của Quốc hội.

Các doanh nghiệp này cho rằng, việc áp dụng Luật thuế TTĐB mới này vào ngày 1/7/2016 hiện sẽ gặp vấn đề bởi phương thức tính thuế mới theo dự luật chưa rõ ràng. Cụ thể, tỷ lệ để so sánh với giá bán bình quân của các cơ sở kinh doanh thương mại làm căn cứ tính thuế thay vì cố định thì lại được thay đổi thành khung tỷ lệ với biên độ chưa xác định.

Cùng với đó, việc xác định “cơ sở kinh doanh thương mại là cơ sở đầu tiên trong khâu lưu thông thương mại” (nhà bán sỉ / nhà phân phối) là chưa cụ thể, khi mà mối quan hệ trong "cơ sở có mối quan hệ liên kết” chưa được định nghĩa trong bất cứ văn bản Luật nào trên thực tế.

Doanh nghiệp nhập ô tô Các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng e ngại việc chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt liên tục thay đổi, gây xáo trộn thị trường, thất thu ngân sách.

Đặc biệt, các doanh nghiệp này e ngại việc hiện chưa có thông tin chi tiết về kế hoạch triển khai Luật mới, trong khi ngày hiệu lực dự kiến chỉ còn khoảng 2 tháng nữa.

“Khi phương pháp tính thuế TTĐB mới được triển khai vào 1/1/2016, mặc dù Nghị định và Thông tư hướng dẫn đã được phát hành trước đó, các nhà nhập khẩu chính thức đã không thể thực hiện kê khai phần thuế TTĐB tăng thêm cho Cục Thuế do hệ thống kê khai trực tuyến đã không cập nhật mẫu biểu mới cho đến gần cuối tháng 3/2016. Các nhà nhập khẩu chính thức hoàn toàn không muốn một lần nữa phải đối mặt với tình trạng muốn kê khai và tuân thủ luật Thuế mà lại không thể làm được” - văn bản của các doanh nghiệp nhập khẩu cho biết.

Cũng theo các nhà nhập khẩu, việc kinh doanh ô tô mới nhập khẩu chính hãng được căn cứ trên 6 tháng thời gian chờ tính từ lúc bắt đầu đặt hàng sản xuất đến lúc bàn giao cho khách hàng tại Việt Nam. Chính vì thế, việc không thể báo giá bán bằng Việt Nam đồng một cách tương đối chính xác cho khách hàng khi nhận đặt hàng trong thời gian này cho ô tô giao sau ngày 1/7/2016 sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc kinh doanh của các doanh nghiệp này và hệ quả tất yếu là sẽ làm sụt giảm nguồn thu Ngân sách nhà nước.

Các nhà nhập khẩu kiến nghị Bộ Tài chính duy trì phương thức tính thuế hiện tại theo quy định của điều luật thuế sửa đổi, bổ sung đã được áp dụng từ ngày 1/1/2016 và tạm hoãn áp dụng phương thức tính thuế TTĐB mới cho đến khi xác định cụ thể tỷ lệ để so sánh với giá bán bình quân, xác định rõ nghĩa cơ sở kinh doanh thương mại là cơ sở đầu tiên trong khâu lưu thông thương mại, cũng như khi có định nghĩa cụ thể "cơ sở có mối quan hệ liên kết”, tránh sự nhầm lẫn và diễn dịch sai.

“Việc liên tục điều chỉnh chính sách thuế trong thời gian ngắn chắc chắn sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp nhập khẩu chúng tôi nói chung để có những thay đổi và điều chỉnh kinh doanh cho phù hợp. Điều này cũng sẽ tác động đến thị trường, sức mua và gây ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thuế đóng góp vào Ngân sách nhà nước bởi các Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô” - văn bản của các nhà nhập khẩu nhấn mạnh.

Theo Phương Vũ (Vnmedia)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm