09:36  | 

Ô tô lại chết máy hàng loạt do xăng A95 Petrolimex

Dù Petrolimex khu vực 2 đã thông báo thu hồi hết toàn bộ lô xăng A95 có vấn đề về chất lượng nhưng những ngày gần đây, lượng ô tô chết máy, hư hỏng do xăng vẫn tái diễn ở TP.HCM.

Đổ xăng và... hư máy

Ông Trần Khải Minh (Q.Bình Thạnh) mới mua chiếc Mercedes GLA200 cách đây 2 tháng với giá 1,8 tỉ đồng. Ngày 27.1, ông Minh ghé vào cây xăng bán hàng của Petrolimex ở Q.3 đổ 500.000 đồng. Đến ngày 28.1, ông Minh chạy xe cảm nhận có vẻ không bình thường, thi thoảng cứ giật, rồi một ngày sau thì đèn check engine của xe báo lỗi, nên đưa xe vào garage kiểm tra.

Kết quả xe ông Minh hư toàn bộ béc, bơm và lọc xăng. Chi phí sửa mà garage báo lại gần 165 triệu đồng.

Ô tô lại chết máy hàng loạt do xăng A95 Petrolimex xang-a95.jpgMột chiếc xe hư hỏng do xăng đưa tới garage sửa chữa - Ảnh: Trung Hiếu

“Sau khi đổ xăng xe chạy giật và ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thống phanh. Có khi đang đi, xe tự nhiên thắng gấp khiến tôi tưởng xe nào đằng sau tông phải mình. Cái này chắc chắn do xăng vì trước đó không hề có chuyện này. Petrolimex cần phải lên tiếng và chia sẻ khó khăn với khách hàng”, ông Minh bức xúc.

Tương tư, ông Trần Vũ Hoàng - chủ nhân một chiếc Toyota Camry - cho hay chiều 1.2, đổ 700.000 đồng ở một đại lý bán xăng Petrolimex ở Q.2. Đến sáng 2.2, ông Hoàng phát hiện xe chạy bị giật nên đưa xe đi kiểm tra. Sau khi kiểm tra, nhân viên sửa chữa báo sự cố của xe do xăng lẫn tạp chất. Tổng chi phí sửa chữa hết gần 5 triệu đồng.

“Sau khi nghe tôi phản ánh, đại diện cây xăng trả lời rất vô trách nhiệm. Họ bảo cũng chỉ kinh doanh nên có gì phản ánh lên Petrolimex. Khi hút xăng cũ ra can, sợ vận chuyển trên xe cháy nổ, tôi kêu đại diện cây xăng qua chở về. Họ bảo chở qua thì trả lại tiền còn không thì thôi”, ông Hoàng bức xúc nói.

Một trường hợp nữa phản ánh với PV Thanh Niên là ông Dương Chí Cường - chủ xe Hyundai - đổ 500.000 đồng xăng A95 ở cây xăng là đại lý của Petrolimex cũng ở Q.2 vào ngày 30.1. Sau đó, khi đang chạy thì xe bị chết máy và phải tốn hết 2,1 triệu đồng để sửa chữa với nguyên nhân được garage xác nhận hư do xăng.

“Sáng nay (2.2) tôi đưa xe đến garage sửa thì nhân viên báo cũng có 10 xe sửa ở đây với tình trạng tương tự. Tiền mất một chuyện mà bực nhất là tốn thời gian trong những ngày cận kề tết. Chờ sửa xe từ sáng đến chiều mà chưa xong”, ông Cường nói.

Phụ tùng về không kịp

Ông Nguyễn Trung Kiên, phụ trách kỹ thuật ở garage Mercedes Benz Phú Mỹ Hưng (Q.7), cho biết thống kê đến ngày 1.2, nơi đây nhận 22 xe hư hỏng do đổ xăng A95. Điểm chung của các xe này là sau khi đổ, có xe chạy được 1/2 hay 1/3 thùng xăng thì xe có hiện tượng rung giật, đạp ga không lên, đèn check engine báo lỗi. Hơn 90% khách khi được hỏi đổ xăng ở cây xăng Petrolimex.

Ông Kiên cho hay phần lớn khách hàng kéo xe đến garage rồi ra về vì không thể sửa ngay lỗi được. Thậm chí có xe thay tới 8 béc phun xăng với giá 1 béc phun khoảng 18 triệu đồng. Ngoài hư béc phun xăng, có xe phải thay bơm xăng và lọc xăng. Nếu có tạp chất làm hỏng béc thì thường bơm và lọc xăng cũng hư vì 2 bộ phận này nhạy cảm hơn. Trường hợp bị nặng nhất ở Mercedes Benz Phú Mỹ Hưng lên tới 197 triệu đồng vì phải thay toàn bộ béc, bơm và lọc xăng.

“Do gần tết nhiều xe sửa, bảo dưỡng và quan trọng là xe hư do xăng nhiều quá, phụ tùng đặt về không kịp nên garage vẫn nhận xe nhưng những trường hợp nặng báo khách phải qua tết mới sửa được”, ông Kiên nói.

Ông Trần Trọng Hòa Bình, Trưởng phòng dịch vụ Mercedes Benz Hàng Xanh (Q.Bình Thạnh), cho hay đến nay nơi đây đã nhận 18 xe bị hư do xăng A95 của Petrolimex. Đáng chú ý là nếu trước đây xe hư sau khi đổ xăng ở TP.HCM thì gần đây có 3 trường hợp xe hư khi đổ xăng Petrolimex ở Đà Lạt, Vũng Tàu, Phan Thiết.

Ông Nguyễn Hữu Trọng, Phó phòng Dịch vụ Hãng Chevrolet Sài Gòn (Q.8), thông báo trong ngày 1.2, garage nơi đây nhận thêm 4 trường hợp xe hư do xăng. Hai khách khi được hỏi đều trả lời đổ xăng A95 của Petrolimex, thời gian đổ cuối tuần trước.

Trong ngày 2.2, Toyota Bến Thành (Q.1) nhận 3 trường hợp xe hư do xăng. Còn 2 - 3 ngày qua, nơi đây cũng nhận hơn 20 trường hợp hư xe với tình trạng tương tự.

Vẫn chờ... kết quả kiểm tra

Trao đổi với PV Thanh Niên ngày 2.2, ông Đặng Duy Quân, Phó giám đốc Petrolimex khu vực 2, cho biết lô xăng A95 khiến ô tô chết máy có số lượng hàng ngàn m3, nằm ở kho B thuộc tổng kho xăng dầu Nhà Bè (TP.HCM). Lô hàng này sau đó được phân phối ở 22 trong tổng số 65 cửa hàng xăng của Petrolimex ở TP.HCM. Sau đó có 18/22 cửa hàng phản hồi về chất lượng xăng khiến xe hỏng hóc. Sau khi sự cố xảy ra, Petrolimex đã thu hồi toàn bộ số xăng bị lỗi ở tất cả cửa hàng và đưa mẫu đi kiểm tra.

Trả lời về hiện tượng xe đổ xăng Petrolimex ở các tỉnh bị chết máy, ông Quân khẳng định qua kiểm tra, lô hàng bị lỗi được bán ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ, Tây Ninh... Petrolimex vẫn cung cấp hàng cho Đà Lạt, Vũng Tàu, Phan Thiết nhưng trong ngày 21 và 22.1, lô hàng bị lỗi không được cung cấp cho những nơi này. Hiện Petrolimex đang chờ kết quả kiểm tra chất lượng xăng.

 Theo Trung Hiếu (Báo Thanh Niên)

Tags: xăng A95

Ý kiến đánh giá (4)


Có thể bạn quan tâm