07:30  | 

2016, xe nhập khẩu sẽ lại gặp khó

Với chính sách thuế mới chuẩn bị áp dụng vào năm 2016, các nhà nhập khẩu xe hơi tại Việt Nam đang nghĩ tới bối cảnh thị trường ôtô có nguy cơ sẽ đi xuống giống như năm 2012.

Thời gian áp dụng chính sách mới về thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe nhập khẩu sẽ chính thức bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 tới đây. Đứng trước hiện trạng đó, các nhà nhập khẩu xe hơi tại Việt Nam chắc chắn sẽ buộc phải tăng giá bán để đảm bảo lợi nhuận.

Theo Nghị định 108/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, thuế TTĐB của một chiếc xe nhập khẩu dưới 24 chỗ ngồi sẽ không còn tính theo giá vốn mà được tính trên giá bán buôn (bao gồm giá vốn, phí vận chuyển, quảng cáo, chi phí bán hàng và lợi nhuận) và không được thấp hơn 105% giá vốn. Trong khi đó, các nhà nhập khẩu vẫn phải đóng một lần thuế TTĐB tại khâu nhập khẩu.

2016, xe nhập khẩu sẽ lại gặp khó Audi_Show.JPG

Ông Nguyễn Tấn Trung - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Liên Á Quốc tế (đơn vị nhập khẩu xe Audi tại Việt Nam) nhận định: “Người Việt Nam phản ứng rất nhanh đối với các chính sách thuế, thường thì trước khi thuế tăng, lượng mua xe cũng sẽ tăng rất nhanh. Tuy nhiên, sang năm chúng tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra”.

“Theo cách mới, thuế TTĐB sẽ được tính vào ngày xuất hoá đơn và giao xe. Do vậy, chúng tôi chưa thể dự đoán được giá xe sang năm 2016 sẽ tăng cụ thể là bao nhiêu. Hơn nữa, để nhập một chiếc Audi về Việt Nam cần thời gian từ 4-5 tháng khiến nhiều khách hàng đặt mua thời điểm hiện tại lo lắng không biết phải trả bao nhiêu tiền vào thời điểm nhận xe.” - Ông Trung cho biết thêm.

2016, xe nhập khẩu sẽ lại gặp khó VIMS_2016.jpg

Việc Nghị định 108 vừa mới được ban hành thì gần như bị sửa đổi hoàn toàn bởi một văn bản luật khác có nội dung hoàn toàn khác biệt, khiến các hãng nhập khẩu bày tỏ sự lo lắng về việc liên tục điều chỉnh chính sách thuế trong thời gian quá ngắn sẽ tác động đến sự ổn định của thị trường, gây tiếng xấu cho môi trường kinh doanh nói chung cũng như sự phát triển bền vững của ngành ôtô nói riêng tại Việt Nam.

Cùng với việc điều chỉnh thuế TTĐB theo Nghị định 108, các nhà nhập khẩu tại Việt Nam còn phải đứng trước dự luật thuế TTĐB tuỳ theo dung tích xy-lanh. Cụ thể, những dòng xe có động cơ xy-lanh dưới 2.0 lít sẽ được giảm thuế và tăng mạnh đối với xe 2 lít trở lên. Trớ trêu thay, phần lớn những dòng xe nhập khẩu đều sử dụng động cơ 2.0 lít trở lên và có lẽ, người chịu thiệt nhất là thương hiệu siêu sang Rolls-Royce.

Ông Đoàn Hiếu Trung, Giám đốc điều hành Rolls-Royce Việt Nam chia sẻ: “Đánh thuế theo dung tích xy-lanh nhằm hạn chế tiêu hao nhiên liệu và khí thải ra môi trường là bất hợp lý. Bởi lẽ, một chiếc Rolls-Royce Phantom động cơ 6.75 lít còn tiết kiệm nhiên liệu hơn một chiếc Toyota Land Cruiser dù chiếc xe này có dung tích xi-lanh nhỏ hơn”.

"Sẽ không có chuyện giá xe tại Việt Nam sẽ giảm, thậm chí còn tăng. Khi thuế nhập khẩu giảm thì thuế TTĐB lại tăng lên, thuế sẽ lại chồng thuế. Tìm hiểu kỹ các Hiệp định Thương mại có thể thấy, TPP cần lộ trình 10 năm nữa, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU vẫn chưa đi đến ký kết và sau đó cũng cần đến 9 -10 năm để cắt giảm về 0%. Trong khi đó, theo Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN, chỉ những dòng xe nào có 40% lượng phụ tùng được sản xuất tại ASEAN mới thuộc diện được ưu đãi thuế" - Ông Trần Tấn Trung kết luận.

Thế Anh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (2)


Có thể bạn quan tâm