11:36  | 

Ôtô hạng sang có thể bị tăng thuế mạnh?

Theo ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng – Bộ Công Thương, Vụ đã đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe trên 3.0 theo định hướng của Chiến lược - Quy hoạch.

Mặc dù là mặt hàng bị hạn chế nhập khẩu, nhưng trong thời gian vừa qua lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đã liên tục tăng đột biến.

Bằng chứng, theo số liệu công bố của Tổng cục Hải quan, chỉ trong tháng đầu tiên của năm 2015, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc nhập về là gần 9,6 nghìn chiếc, trị giá gần 186 triệu USD. Trong đó, lượng xe 9 chỗ ngồi trở xuống là 5,66 nghìn chiếc, gấp gần 3 lần, xe tải là 2,19 nghìn chiếc, gấp 2,5 lần, xe loại khác là 1,71 nghìn chiếc, gấp 4,7 lần so với tháng 1/2014.

Ôtô hạng sang có thể bị tăng thuế mạnh? xe-sang.jpgDo dòng xe trên 3.0 là dòng xe không khuyến khích phát triển theo Chiến lược - Quy hoạch phát triển đã được phê duyệt. Ảnh minh hoạ.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng đầu tiên của năm mới, Ấn Độ đã vượt qua Hàn Quốc trở thành thị trường lớn nhất cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam và chủ yếu là xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 3,26 nghìn chiếc, gấp gần 7 lần; tiếp đến là Hàn Quốc với 2,15 nghìn chiếc, gấp 1,6 lần; Trung Quốc cũng lên tới gần 1,68 nghìn chiếc, gấp 5,3 lần, trong đó lượng xe tải nguyên chiếc nhập từ thị trường này là 495 chiếc, gấp 1,9 lần so với tháng 1/2014 và chiếm 22,7% lượng xe ô tô tải nhập khẩu của cả nước.

Trước tình trạng ô tô liên tục được nhập về Việt Nam, với số lượng không ngừng tăng cao đã có nhiều thông tin về việc đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô lên 200%.

Trước vấn đề này, trao đổi với PV tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương (2/2/2015), ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng cho biết, thực tế, do dòng xe trên 3.0 là dòng xe không khuyến khích phát triển theo Chiến lược - Quy hoạch phát triển đã được phê duyệt. Với quan điểm đó, Vụ Công nghiệp nặng đã có đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe này theo định hướng của Chiến lược-Quy hoạch.

Cũng theo ông Thành, việc thuế suất được áp dụng cụ thể thế nào sẽ do Bộ Công Thương phối hợp với Bô Tài chính rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Quốc hội để sửa Luât Thuế tiêu thụ đặc biệt vào thời điểm thích hợp”, ông Thành chia sẻ.

Liên quan đến kiến nghị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô lên 200%, ông Thành cũng khẳng định: "Chúng tôi chỉ cho rằng đối với các dòng xe trên 3.0 thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tăng 70%, không phải 200%, thậm chí dòng xe dưới 2.0 còn cần được áp dụng mức thuế ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe thân thiện môi trường, tiết kiệm nhiên liệu theo định hướng của chất lượng – quy hoạch đã được phê duyệt”.

Theo Yến Nhi (VnMedia)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm