09:08  | 

Ôtô Ấn Độ, Indo giá 400 triệu đổ vào Việt Nam

Những dòng ô tô giá rẻ 300 - 400 triệu ở thị trường Ấn Độ hay các nước Indonesia, Malaysia đang tìm đường vào Việt Nam. Cơn sóng xe giá rẻ sắp đến trên thị trường ô tô?

Chờ cuộc đổ bộ xe rẻ

Công ty Suzuki Việt Nam vừa chào bán mẫu xe đa dụng 7 chỗ, giá rẻ Ertiga nhập nguyên chiếc từ Ấn ĐỘ. Sự xuất hiện của Ertiga với giá bán lẻ 599 triệu đồng, thấp nhất trong dòng xe 7 chỗ đang tạo sóng lên thị trường ô tô trong nước. Do được phát triển dựa trên hệ khung gầm của Swift nên kích thước của nó không thật sự rộng rãi và khoang nội thất của Ertiga thiết kế khá đơn giản.

Ở Ấn Độ, Eritga có giá bán lẻ thấp nhất là 589.000 rupee (khoảng 11.400 USD) cho bản LXi và cao nhất là 854.000 rupee (16.650 USD) cho bản Ertiga ZDi.

Ôtô Ấn Độ, Indo giá 400 triệu đổ vào Việt Nam suzuki-ertiga (1).jpg

Hiện nay, do xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ với thuế suất thuế nhập khẩu cao nên giá tại Việt Nam lên tới gần 600 triệu đồng. Nếu lắp ráp trong nước, với thuế nhập khẩu bộ linh kiện chỉ ở mức 20-25% thì giá xe sẽ còn rẻ hơn nữa.

Với động thái này, nhiều người cho rằng hãng này đang khởi động cho cuộc đua tranh đưa xe giá rẻ tràn vào thị trường. Một số nguồn tin cho biết, sắp tới có thêm khoảng 3 mẫu xe giá rẻ từ khu vực Đông Nam Á thâm nhập thị trường nội địa.

Sau khi ra mắt tại thị trường Indonesia, mới đây Honda đã giới thiệu mẫu xe giá rẻ HR-V tại Thái Lan. Hiện mẫu xe này có giá từ 20.000 USD tại Indonesia. Rất có thể, sau Thái Lan, Việt Nam sẽ là thị trường thứ 3 được Honda lựa chọn ra mắt mẫu xe này.

Một mẫu xe nữa cũng đang chuẩn bị đổ bộ vào Việt Nam là Mazda 2 thế hệ mới. Tại thị trường Indonesia, xe này có giá 225-270 triệu Rupiah, tương đương 18.756-22.507 USD. Theo một số nguồn tin, Mazda Việt Nam đã lên kế hoạch đưa mẫu xe này về thay thế cho Mazda thế hệ cũ, ban đầu là nhập khẩu nguyên chiếc, tiến tới lắp rắp trong nước. Khi đó giá xe giảm, Mazda2 trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh với Toyota Vios, Honda City, Ford Fiesta...

Ôtô Ấn Độ, Indo giá 400 triệu đổ vào Việt Nam Honda-HR-V-Thailand.jpg

Ngoài ra, một mẫu xe thương hiệu Malaysia cũng thể hiện tham vọng "đánh chiếm" thị trường Việt Nam là Proton Iriz. Ngay sau khi trình làng mẫu xe này tại Malaysia, Proton đã hé lộ kế hoạch xuất khẩu một số dòng xe ra các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

Được định giá chỉ từ 13.000 USD (khoảng 270 triệu đồng), Proton đặt mục tiêu biến Iriz thành xe bán chạy nhất trong phân khúc, với sự góp mặt của các tên tuổi lớn như Hyundai Grand i10, Honda Jazz, Suzuki Swift, Kia Rio và Ford Fiesta... bằng lợi thế giá rẻ. Tại Malaysia, Proton Iriz có tới 8 phiên bản khác nhau.

Cạnh tranh giá?

Theo đánh giá của giới thạo xe, trong số 4 mẫu xe trên, có lẽ Suzuki Eritga yếu thế hơn cả. Cấu hình của xe này không phải là lựa chọn ưa thích với người tiêu dùng Việt Nam. Với dung tích động cơ nhỏ, công suất yếu, nội thất đơn giản và chật hẹp, có lẽ có ít gia đình lựa chọn mẫu xe này.

Thị trường Việt Nam được cho là khá khó tính, không phải cứ cái gì rẻ là sẽ có doanh số bán tốt. Trước đây Suzuki đã tung ra mẫu xe đa dụng 8 chỗ MPV cũng dành cho các gia đình với nội thất đơn giản và đã không thành công, số lượng bán ra rất ít, chưa năm nào đạt nổi 100 xe, đến nay gần như mất hút.

Với Honda HR-V, đây là mẫu xe được nhiều người tiêu dùng đón chờ. Cấu hình của mẫu xe này khá phù hợp với sự lựa chọn của người tiêu dùng Việt Nam. Vấn đề còn lại là giá cả. Nếu có giá bán hợp lý (khoảng 600 triệu đồng) thì mẫu xe này chắc chắn có doanh số tốt.

Mazda 2 thế hệ mới cũng là mẫu xe được người tiêu dùng Việt Nam chờ đợi. Với kiểu dáng trẻ trung, công nghệ hiện đại và giá hợp lý, mẫu xe này cũng dự báo có doanh số bán tốt khi thâm nhập thị trường Việt Nam thời gian tới.

Cuối cùng, Proton Iriz vẫm đang là ẩn số bởi thương hiệu yếu hơn các đối thủ khác và mọi người đang chờ đợi mẫu xe này có giá bán cũng như trang bị những công nghệ gì khi nhập khẩu vào Việt Nam nên chưa có thể đánh giá cụ thể.

>> Bạn có thể quan tâm:

Theo Trần Thủy (VietnamNet)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm