15:05  | 

Từ 2015, ôtô con tại Việt Nam phải dán nhãn năng lượng

Từ 01/01/2015, xe ôtô con loại từ 7 chỗ trở xuống được sản xuất, lắp ráp từ linh kiện rời, hoàn toàn mới hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng phải dán nhãn năng lượng.

Đây là quy định mới trong Thông tư liên tịch mới ban hành của Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công Thương.

Giấy chứng nhận mức tiêu thụ nhiên liệu được cấp cho kiểu loại xe là căn cứ thực hiện việc dán nhãn năng lượng cho tất cả các xe cùng kiểu loại. Việc thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu xe được thực hiện độc lập hoặc kết hợp với thử nghiệm khí thải.

Từ 2015, ôtô con tại Việt Nam phải dán nhãn năng lượng nhan-nang-luong-doanhnghiepvn_vn.jpg

Kiểu loại xe trước khi dán nhãn năng lượng phải được thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu. Chứng nhận dán nhãn năng lượng của xe có thể thực hiện độc lập hoặc tiến hành đồng thời với chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Khuyến khích các cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu thực hiện việc đăng ký kiểm tra, chứng nhận hoặc đăng ký tự công bố mức tiêu thụ nhiên liệu và dán nhãn năng lượng đối với các loại xe ôtô không thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư.

Cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu tự in nhãn năng lượng theo mẫu quy định. Các thông tin và mức tiêu thụ nhiên liệu in trên nhãn phải phù hợp với Giấy chứng nhận mức tiêu thụ nhiên liệu hoặc bản đăng ký mức tiêu thụ nhiên liệu của kiểu loại xe (đối với trường hợp tự công bố) và dán trên tất cả các xe cùng kiểu loại trước khi đưa ra thị trường.

Từ 2015, ôtô con tại Việt Nam phải dán nhãn năng lượng Nhan-NL.jpg

Nhãn năng lượng phải được dán bên trong xe, phía người lái, ở cửa kính bên cố định phía sau hoặc kính chắn gió phía sau, tại vị trí dễ quan sát nhìn từ bên ngoài xe. Nhãn năng lượng phải dược duy trì trên xe cho tới khi xe được bàn giao đến tay người tiêu dùng.

Việc dán nhãn này sẽ chính thức áp dụng từ 01/01/2015 đối với kiểu loại xe sản xuất lắp ráp, nhập khẩu mới; các trường hợp được đăng ký tự công bố mức tiêu hao nhiên liệu và dán nhãn năng lượng áp dụng từ 01/01/2015 đến 31/12/2016.

Thảo Anh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm